Hơn 700 binh sĩ Ukraine đang được "huấn luyện đặc biệt" với các kịch bản tấn công để giành lại quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, theo quan chức địa phương do Nga bổ nhiệm.

RiaNovosti hôm nay (10/11) dẫn lời ông Vladimir Rogov, quan chức tỉnh Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm, cảnh báo kịch bản quân đội Ukraine có thể sớm tiến hành một cuộc phản công lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Nga cảnh báo kịch bản 700 lính Ukraine chiếm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia -0
Vị trí nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: CNN

Theo ông Rogov, hơn 700 binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm của quân đội Ukraine đang tham gia khóa huấn luyện đặc biệt gần khu định cư Volnoandreevka tiếp giáp sông Dnipro. "Ở đó còn có cả những chiếc thuyền bọc thép", ông nói thêm.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm ở thành phố Energodar bên bờ Tây Bắc sông Dnipro. Trước khi chiến sự nổ ra, cơ sở này vận hành 6 lò phản ứng hạt nhân, tạo ra 42 tỷ kWh điện/năm, chiếm 20% sản lượng điện hàng năm của Ukraine và đủ khả năng cung cấp năng lượng cho 4 triệu hộ gia đình.

Nga cảnh báo kịch bản 700 lính Ukraine chiếm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia -0
Sơ đồ nhà máy Zaporizhzhia. Đồ họa: CNN

Nga kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia từ tháng 3/2022 và đã đẩy lùi nhiều đợt tấn công của Ukraine vào nhà máy này. Do các đợt pháo kích qua lại, toàn bộ 6 lò phản ứng đã dừng phát điện. Năng lượng vận hành hệ thống làm mát tại đây được cung cấp từ lưới điện bên ngoài hoặc hệ thống máy phát diesel dự phòng.

Tuyên bố của ông Rogov được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang đẩy mạnh phản công Nga dọc chiến tuyến và đạt được nhiều kết quả khả quan. Hôm 9/11, quân đội Nga xác nhận họ sẽ rút khỏi các khu vực ở bờ Tây sông Dnipro thuộc tỉnh Kherson để thiết lập phòng tuyến bên bờ Đông.

Nga cảnh báo kịch bản 700 lính Ukraine chiếm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia -0
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: DW

Với Ukraine, nhà máy điện Zaporizhzhia có vai trò đặc biệt quan trọng, giữa lúc hạ tầng năng lượng của nước này đang hứng những thiệt hại không thể bù đắp từ các đợt tập kích của Nga. Bên cạnh đó, Kiev muốn giành lại nhà máy Zaporizhzhia để xuất khẩu điện sang châu Âu. Ukraine đã kết nối hạ tầng điện với châu Âu từ tháng 3/2022.

Còn với Nga, việc kiểm soát nhà máy điện Zaporizhzhia giúp họ đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định cho cư dân và hạ tầng công nghiệp tại các khu vực mà Moscow kiểm soát như Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk hay thậm chí Crimea.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-canh-bao-kich-ban-700-linh-ukraine-chiem-nha-may-dien-hat-nhan-zaporizhzhia-i673761/

Ngày đăng: 08:23 | 11/11/2022

Thái Hà /