Hôm 16/1, Phó Thủ tướng Aleksandr Novak cho biết xuất khẩu năng lượng của Nga tăng trưởng bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây trong năm ngoái.

Theo Phó Thủ tướng Aleksandr Novak, xuất khẩu dầu của Nga năm 2022 tăng 7%, trong khi doanh số bán khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng 8%. Sản lượng dầu tăng 2% so với sản lượng năm 2021, đạt tổng cộng 535 triệu tấn.

“Đối với ngành dầu mỏ, chúng tôi đã đạt kết quả tích cực trong năm ngoái, bất chấp hành động của những quốc gia 'không thân thiện' và các lệnh trừng phạt", Phó Thủ tướng Aleksandr Novak nói.

Nga bội thu từ xuất khẩu năng lượng  - 1

Một đường ống vận chuyển khí đốt của Nga. (Ảnh: AP)

Nhìn chung, doanh thu của Nga từ xuất khẩu năng lượng trong năm 2022 tăng khoảng 28%, tương đương 2,5 nghìn tỷ rúp (36,6 tỷ USD), so với năm 2021.

 

“Bất chấp mọi khó khăn, ngành năng lượng đã hoạt động ổn định vào năm ngoái, chống lại các thách thức bên ngoài và đảm bảo an ninh năng lượng của Nga, góp phần đáng kể ngân sách Nga”, ông Novak tuyên bố.

Tuy nhiên, xuất khẩu khí đốt qua đường ống đã giảm gần 1/3 vào năm 2022 do các lệnh trừng phạt của phương Tây và vụ phá hoại đường ống Nord Stream 1 hồi tháng 9 năm ngoái.

Bộ Tài chính Nga gần đây cho biết ​​doanh thu từ dầu khí của nước này sẽ giảm hơn 54 tỷ rúp (790 triệu USD) trong tháng 1 do lệnh cấm vận của EU đối với dầu thô của Nga và mức trần giá G7, EU có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái.

Theo tính toán của trung tâm nghiên cứu Helsinki, mức giá trần khiến Nga mất khoảng 172 triệu USD mỗi ngày. Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng trước cấm vận chuyển dầu và các sản phẩm dầu cho những khách hàng đề cập đến mức trần trong hợp đồng.

Nga nhiều lần cho biết nước này sẵn sàng cắt giảm sản lượng nếu cần, nhưng sẽ không hợp tác với các quốc gia tham gia liên minh hạn chế giá.

https://vtc.vn/nga-boi-thu-tu-xuat-khau-nang-luong-ar737138.html

Ngày đăng: 08:15 | 17/01/2023

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News