Nga xác nhận khai hỏa tên lửa hành trình Kalibr độ chính xác cao trúng một tàu quân sự của Ukraine ở cảng Odessa, một ngày sau khi các bên đạt thỏa thuận giải cứu ngũ cốc Ukraine.

Reuters hôm nay (24/7) dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova xác nhận, quân đội nước này đã sử dụng tên lửa hành trình Kalibr "phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine tại cảng Odessa", đồng thời loại bỏ một tàu quân sự của Kiev ở khu vực cảng.

C6PWX34P4NMVFOHQ6K6SAPHHGE-1658657953157
Nhân viên cứu hỏa Ukraine cố gắng dập tắt đám cháy ở Odessa sau đợt tập kích hôm 23/7. Ảnh: Reuters

Ít phút sau, RiaNovosti dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, đợt tập kích đã nhắm trúng xưởng đóng tàu tại cảng Odessa, loại khỏi vòng chiến đấu một tàu chiến của Ukraine đang neo đậu và phá hủy kho tên lửa chống hạm Harpoon mà Mỹ viện trợ Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố, đòn tấn công đã "vô hiệu hóa các nhà xưởng của doanh nghiệp phục vụ việc sửa chữa và hiện đại hóa kết cấu tàu của Hải quân Ukraine".

Các tuyên bố trên được phía Nga đưa ra sau khi Ukraine cáo buộc Nga nã tên lửa trúng cảng Odessa hôm 23/7, một ngày sau khi Moscow và Kiev kí các thỏa thuận riêng rẽ nhằm tái khởi động hoạt động xuất khẩu ngũ cốc Ukraine tại 3 cảng bên bờ biển Đen là Odessa, Chornomorsk và Yuzhny.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói vụ tấn công ở Odessa cho thấy Moscow không muốn thực thi cam kết đã kí cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc (LHQ). Mỹ và các đồng minh cũng ra tuyên bố chỉ trích đòn tập kích vào Odessa của Nga.

Theo thỏa thuận mà Nga kí với Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ, Moscow và Kiev cùng đồng ý ngăn các đợt tập kích nhằm vào bất cứ tàu hàng hoặc hạ tầng cảng nào tham gia sáng kiến vận chuyển hàng hoá ở biển Đen.

Tuy nhiên, văn kiện đã không nhắc tới mục tiêu quân sự. Nga và Ukraine cũng không coi các thỏa thuận vừa kí kết là một lệnh ngừng bắn. Ukraine hôm nay (24/7) xác nhận họ sẽ vẫn tiếp tục các hoạt động chuẩn bị xuất khẩu ngũ cốc.

Ngày đăng: 18:36 | 24/07/2022

Thái Hà / CAND