Kết quả cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm nay tại New Caledonia cho thấy đa phần người dân tại quần đảo này đều không ủng hộ rời bỏ Pháp.

new caledonia chon tiep tuc la mot phan lanh tho cua phap

Người dân New Caledonia đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Pháp ngày 4/11. Ảnh: AP.

56,4% số người tham gia cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của New Caledonia đã bỏ phiếu chống lại việc tách khỏi chính quyền trung ương Paris, AFP đưa tin.

Trong một bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ "niềm tự hào to lớn" trước kết quả cuộc trưng cầu dân ý, đồng thời thêm rằng đây là "bằng chứng cho thấy niềm tin đặt vào nước Pháp cũng như tương lai".

New Caledonia, do Pháp kiểm soát từ năm 1853, được coi là một trong các tiền đồn của Paris có vị trí chiến lược ở Thái Bình Dương. Cách lục địa Pháp khoảng 18.000 km, New Caledonia sở hữu trữ lượng lớn niken, thành phần quan trọng trong thiết bị điện tử.

Cuộc bỏ phiếu ngày 4/11 ở New Caledonia có khoảng 175.000 người đủ điều kiện tham gia. Giới quan sát lo ngại kết quả cuộc trưng cầu dân ý có thể làm gia tăng căng thẳng giữa người Kanak bản xứ, những người muốn độc lập, và dân da trắng. Căng thẳng này từng dẫn tới bạo lực những năm 1980, khiến khoảng 70 người thiệt mạng.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe vài ngày tới dự kiến có cuộc gặp với giới chức New Caledonia để thảo luận về các kế hoạch tương lai.

new caledonia chon tiep tuc la mot phan lanh tho cua phap

Vị trí của New Caledonia ở Thái Bình Dương. Đồ hoạ: Africanglobe.

new caledonia chon tiep tuc la mot phan lanh tho cua phap Dân New Caledonia sẽ bỏ phiếu tách khỏi Pháp

Cuộc trưng cầu vào ngày 4/11 sẽ cho thấy người dân ở quần đảo thuộc Pháp có muốn độc lập hay không.

Ngày đăng: 22:11 | 04/11/2018

/ https://vnexpress.net