“Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật VN”, “Đề nghị dừng thí điểm Uber, Grab vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh” là những dòng chữ được hiện sau đuôi xe taxi Vinasun.

Cước Uber: Báo một đằng, tính tiền một nẻo?
Đại chiến taxi truyền thống với Grab, Uber: Tài xế taxi "một cổ nhiều tròng"
Taxi Vinasun dán băngrôn "yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ luật pháp Việt Nam" (ảnh: PK).

Đây là cách mà Hãng taxi Vinasun hạ đối thủ trên thương trường chăng? Vinasun đã nhầm to, không những chẳng hạ được Uber, Grab mà đang quảng cáo không công cho họ đấy. Grab và Uber nên có lời cám ơn Vinasun thật tử tế, bởi vì thương hiệu của mình được nhiều người biết đến hơn bằng một chiến dịch PR miễn phí.

Sẽ không có bất cứ một thứ gì có thể cản lại được quy luật của thị trường, sản phẩm dịch vụ chất lượng với giá phù hợp và sử dụng thuận tiện thì hành khách sẽ chọn lựa. Không ai dại dột bỏ tiền để đi taxi với giá cao hơn, xe thường bẩn và hôi hám, tài xế ứng xử không lịch sự. Đó mới là chỗ chết của taxi truyền thống, hãy tự thay đổi mình để cạnh tranh.

Nếu như taxi truyền thống đang bị hạn chế sức cạnh tranh hơn đối thủ bởi vì gặp phải rào cản của các điều kiện kinh doanh, thì phải sử dụng quyền đòi bãi bỏ các điều kiện kinh doanh đó thông qua tổ chức đại diện, qua tiếng nói của báo chí, đó mới là giải quyết cái gốc của vấn đề. Còn cạnh tranh bằng các hình thức không lành mạnh, trước sau cũng bị xóa sổ.

Không chỉ chuyện Uber và Vinasun, ở Hà Nội đã có cửa hàng bán lẻ xăng dầu của thương hiệu Idemitsu đến từ Nhật Bản. Và đương nhiên, Idemitsu không chỉ đến Việt Nam để mở một vài cửa hàng, rồi đây chuỗi cửa hàng xăng dầu của Idemitsu sẽ được hình thành, khi đó thị trường xăng dầu sẽ có những thay đổi rất ngoạn mục.

Đừng tưởng Petrolimex hay PV Oil sở hữu vài ngàn cửa hàng xăng dầu ở những vị khí tốt là không sợ đối thủ đến sau. Đúng là vị trí tốt là lợi thế, nhưng còn có những lợi thế khác thuộc về đối thủ cạnh tranh. Ví dụ Idemitsu áp dụng phần mềm quản lý tự động cho phép thanh toán bằng thẻ, không có chuyện ăn gian trong mua bán và nhiều tiện ích khác.

Thêm các đối thủ cạnh tranh được “nhập khẩu” thì người dân được lợi và Uber và Grab là một minh chứng. Cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Cty Nhật Bản rồi sẽ tạo là một sự lựa chọn cho khách hàng. Mong rằng có thêm nhiều DN đến từ các nước tham gia thị trường Việt Nam để người dân được thụ hưởng các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao với giá cả hợp lý. Và quan trọng hơn, nhờ sự có mặt của các đối thủ đẳng cấp, các DN trong nước phải thay đổi, áp dụng công nghệ hiện đại để làm ra sản phẩm tốt, quản trị hiệu quả để có lợi nhuận cao nhất. Không thay đổi thì sẽ chết.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/neu-khong-thay-doi-de-canh-tranh-la-chet-569093.ldo

Ngày đăng: 09:32 | 10/10/2017

/ Lê Thanh Phong/Báo Lao động