Á hậu Lê Thảo Nhi có được thi Miss Universe 2023 hay không, người đẹp có quốc tịch Việt Nam hay không, là vấn đề đang được dư luận quan tâm.

Elite và Unicorp chưa phản hồi về tương lai của Thảo Nhi

Theo thông báo ngày 1/3, tổ chức Miss Universe Vietnam (Elite) đã có văn bản, ngỏ lời mong muốn đơn vị nắm bản quyền cũ (Unicorp) hợp tác để đưa Á hậu 1 Miss Universe Vietnam 2022 - Lê Thảo Nhi, đại diện Việt Nam thi Miss Universe 2023.

Sau khi gửi thông báo, bà Quỳnh Nga, Giám đốc quốc gia Miss Universe Vietnam nói thêm: "Nếu đến ngày 13/3 chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi đáp từ đơn vị nắm bản quyền cũ kiêm chủ quản top 3 năm vừa rồi, chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức tuyển chọn đại diện".

1
Tương lai của Thảo Nhi tại sân chơi quốc tế hiện vẫn là ẩn số

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, 2 ngày trôi qua, phía Elite và Unicorp đều không đưa ra thông báo liên quan đến nội dung văn bản trên. Việc Thảo Nhi có được thi Miss Universe 2023 hay không hiện vẫn còn là ẩn số.

Trong sự kiện thời trang cá nhân diễn ra tối 10/3, Thảo Nhi đã trả lời được hỏi về tương lai thi quốc tế: "Tôi một phần thấy thất vọng. Tôi là người luôn muốn hoàn thiện mọi thứ, cầu toàn nên muốn làm hết mức. Tôi chưa thể đi được con đường Hoa hậu Hoàn vũ và thấy thất vọng. Tôi luôn tích cực và và nghĩ rằng cơ hội khác sẽ đến".

Giữa lúc hai đơn vị chủ chốt chưa đưa ra thông báo chính thức, trên một số diễn đàn sắc đẹp xuất hiện thông tin: Thảo Nhi không được đại diện Việt Nam thi Miss Universe 2023 vì cô đang có quốc tịch Đức.

Liên hệ với phía Unicorp và Thảo Nhi, cả hai đều không đưa ra bình luận.

Thảo Nhi có cơ hội thi quốc tế, nếu không có quốc tịch Việt Nam?

Vấn đề đặt ra là, trong trường hợp Lê Thảo Nhi không có quốc tịch Việt Nam, cơ hội thi quốc tế của cô thế nào? Như vậy, việc người đẹp sinh năm 1995 trở thành Á hậu 1 Miss Universe Vietnam 2022 có sai quy định?

2
Top 3 Miss Universe Vietnam 2022

Báo Giao thông đã trao đổi với luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội, (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) về vấn đề này.

Theo luật sư Tiền, điều kiện, thủ tục tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu được thực hiện theo quy định tại Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Cụ thể, Điều 14 Nghị định này chỉ quy định về điều kiện tổ chức cuộc thi đối với cơ sở tổ chức, thẩm quyền chấp thuận tổ chức cuộc thi, thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục và thủ tục cấp văn bản chấp thuận tổ chức.

"Trước đây, Nghị định 79/2012/NĐ-CP có quy định rõ về điều kiện đối với thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu, nhưng đến khi ban hành Nghị định 144/2020/NĐ-CP đã bỏ quy định này.

Do đó có thể hiểu trong trường hợp này, quốc tịch thí sinh và các điều kiện khác sẽ do Ban Tổ chức cuộc thi quyết định.

Nếu Miss Universe Vietnam 2022 không quy định về quốc tịch trong thể lệ cuộc thi, việc đăng quang của Thảo Nhi là hoàn toàn đúng quy định", vị luật sư cho hay.

img-bgt-2021-le-tha-o-nhi-1678863645-width719height1080
Thảo Nhi gợi cảm trong trang phục bikini

Đối với quy định về về việc cử đại diện Việt thi cuộc thi quốc tế, luật sư Tiền nói rằng, Điều 19 Nghị định 144/2020/NĐ-CP đã quy định rất rõ.

Trong đó, cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu phải đáp ứng 3 điều kiện gồm: Có giấy mời của tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi; Không trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính; không có án tích hoặc không phải là người đang bị buộc tội theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự; Không trong thời gian bị đình chỉ hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, khoản 1, Điều 20 Nghị định này cũng quy định, cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu phải thực hiện thủ tục đề nghị cơ quan chuyên môn về văn hóa thuộc UBND cấp tỉnh nơi cá nhân cư trú cấp văn bản xác nhận dự thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài.

"Cụm từ “cá nhân Việt Nam” trong luật chưa thể hiện rõ và cũng chưa có văn bản hướng dẫn về cách hiểu đối với cụm từ này.

Tuy nhiên, nếu xét về mặt ngôn ngữ, “cá nhân Việt Nam” có thể hiểu là công dân Việt Nam, hoặc người gốc Việt nhưng phải có quốc tịch Việt Nam", luật sư Tiền phân tích.

Cuộc thi Miss Universe Vietnam 2022 - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 đã được chấp thuận tổ chức theo Quyết định số 1232/UBND-VX của UBND TP.HCM, căn cứ Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật, biểu diễn.

Từ khi chính thức khởi động, tuyển sinh cuộc thi, BTC đã công bố 6 tiêu chí quan trọng. Trong đó, mục "Đối tượng dự thi" nêu rõ: Nữ có quốc tịch Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam hoặc nước ngoài hoặc nữ người Việt đang định cư ở nước ngoài (Có cha hoặc mẹ là người Việt Nam).

Ngày đăng: 14:53 | 15/03/2023

Phương Thảo / Báo Giao thông