Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về xây dựng dự thảo nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM.
Đồ án cải tạo ga Hà Nội nếu được thực hiện thì biến khu vực này mọc lên hàng loạt cao ốc lên tới 70 tầng. Ảnh: PV
Trong đó, yêu cầu không tiếp tục phát triển chung cư căn hộ nhà cao tầng ở khu vực trung tâm.
Trước chỉ đạo của Thủ tướng, nhiều chuyên gia quy hoạch kiến trúc, xây dựng cho rằng, UBND TP.Hà Nội nên rà soát lại các dự án nhà cao tầng trong nội đô, và cần huỷ đồ án cải tạo ga Hà Nội nếu xây nhiều khối nhà cao 40 đến 70 tầng.
Không phát triển nhà cao tầng khu vực trung tâm
Văn phòng Chính phủ cho biết, xét báo cáo về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31.7.2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại TP.Hà Nội và TPHCM, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan như: Công an, Tư pháp, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia... và UBND các thành phố: Hà Nội, TPHCM tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP.
Trên cơ sở đó, xây dựng dự thảo Nghị quyết về các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM để thay thế Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30.6 tới.
Đáng chú ý, trong quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành phải lưu ý các giải pháp về không tiếp tục phát triển chung cư căn hộ nhà cao tầng ở khu vực trung tâm...
Trước chỉ đạo này của Thủ tướng, trao đổi với PV Báo Lao Động, KTS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên KTS trưởng TP.Hà Nội - cho rằng, việc UBND TP.Hà Nội cần làm ngay là rà soát các dự án cao tầng trong khu vực trung tâm Hà Nội.
Theo vị chuyên gia quy hoạch này, UBND TP.Hà Nội cần phân loại rõ dự án nào đã duyệt quyết định đầu tư, dự án nào chưa duyệt quyết định đầu tư, dự án nào đã giải phóng mặt bằng…
“Phải có phân loại rõ ràng như vậy để trình Thủ tướng quyết định. Việc này cần phải làm ngay, tránh trường hợp Nghị quyết của Chính phủ có hiệu lực thì các dự án đầu tư nhà cao tầng cũng được thông qua, đưa chuyện phê duyệt nhà cao tầng trong nội đô thành chuyện đã rồi, không hồi tố được” - KTS Đào Ngọc Nghiêm đặt vấn đề.
Đồ án cải tạo ga Hà Nội phá sản?
Theo khảo sát của PV Báo Lao Động, hiện nay trong nội đô Hà Nội có hàng loạt dự án công trình nhà cao tầng đang triển khai. Cụ thể, ngay tại đường Giảng Võ có hai dự án cao hàng chục tầng của 2 nhà đầu tư trong nước, một tại triển lãm Giảng Võ, dự án còn lại trên đất cũ của Trường ĐH Y tế Cộng đồng đã di dời; trên phố Hàng Bài, Lò Đúc cũng xuất hiện các dự án khách sạn, trung tâm thương mại của các nhà đầu tư bất động sản khác.
Tuy nhiên, đáng chú ý nhất vẫn là đồ án cải tạo ga Hà Nội được UBND thành phố lấy ý kiến các bộ, ngành. Nếu thực hiện theo đề án cải tạo ga Hà Nội, các khối nhà từ 40 đến 70 tầng sẽ mọc lên sừng sững ngay nội đô lịch sử (đường vành đai 2 trở vào trung tâm thành phố). Việc này đã làm dậy sóng phản biện trong giới kiến trúc sư.
Với Báo Lao Động, ngay từ khi đồ án công bố đã có hàng loạt bài đưa ý kiến các chuyên gia xây dựng, kiến trúc sư lên tiếng phản đối. Trong đó, Báo Lao Động đặt thẳng nghi vấn có bàn tay vô hình lợi ích nhóm mượn quy hoạch ga nuốt đất vàng.
Trước ý kiến này, 2 bộ có tiếng nói chủ chốt trong quy hoạch xây dựng và giao thông là Bộ Xây dựng và Bộ GTVT đã bác đồ án này. Ông Đỗ Viết Chiến - nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) - trao đổi PV Lao Động nhấn mạnh, đồ án cải tạo ga Hà Nội đã bị các bộ ngành đều phản đối, ý kiến giới quy hoạch và xây dựng phản đối, người dân thủ đô bức xúc. Vậy, Hà Nội muốn tiếp tục thì phải chứng minh hạ tầng chịu được tải. Nếu Hà Nội không giải được bài toán áp lực hạ tầng thì không có căn cứ để làm.
Trong khi đó, trao đổi PV Lao Động trước ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc không xây nhà cao tầng trong trung tâm TP.Hà Nội và liên hệ với đồ án cải tạo ga Hà Nội, KTS Đào Ngọc Nghiêm thẳng thắn: Trước chỉ đạo này, UBND TP.Hà Nội nên dừng đồ án cải tạo ga Hà Nội.
“Phải hiểu chỉ đạo này của Thủ tướng là giải pháp chủ chốt để ngăn ngừa ùn tắc giao thông. Trong khi Hà Nội chưa phát triển được giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân thì giải pháp khả thi nhất là ngăn ngừa nhồi nhà cao tầng trong nội đô. Với đồ án cải tạo ga Hà Nội, nêu UBND TP.Hà Nội vẫn theo đuổi xây nhà lên tới 70 tầng thì việc dừng đồ án là chuyện đương nhiên” - KTS Đào Ngọc Nghiêm nói.
Chiều 23.4, PV Lao Động đã liên hệ với lãnh đạo TP.Hà Nội đặt vấn đề trước chỉ đạo của Thủ tướng về việc không xây nhà cao tầng trong nội đô Hà Nội thì có dừng đồ án cải tạo ga Hà Nội? Tuy vị này tiếp nhận thông tin nhưng không có câu trả lời.
Cảnh quan mới lạ hai bên tuyến metro đầu tiên của Hà Nội
Tuyến metro "rùa thập kỷ" đang từ từ thành hình kết hợp cùng nhiều dự án bất động sản ăn theo từ Nhổn về tới ... |
Ngỡ ngàng diện mạo khác lạ ga Hà Nội thời thuộc địa
Khánh thành vào năm 1902, ga Hà Nội là ga xe lửa có quy mô lớn nhất xứ Đông Dương với chiều dài gần 200m. ... |
Chủ tịch Hà Nội: "Quy hoạch ga Hà Nội không có lợi ích nhóm"
Lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho biết, việc quy hoạch gần ga Hà Nội mới là phương án. Quy hoạch ga Hà Nội là hoàn ... |
Ngày đăng: 15:18 | 23/04/2018
/ https://laodong.vn