Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 15/1 cho biết Ukraine sẽ nhận thêm “thiết bị chiến đấu hạng nặng” từ phương Tây trong “tương lai gần”.

Trả lời phỏng vấn tờ Handelsblatt của Đức, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói: "Chiến sự đang ở giai đoạn quan trọng sau khi Ukraine để mất thị trấn Soledar có tầm quan trọng chiến lược ở Donbass vào tay Nga. Cuộc chiến ngày càng ác liệt. Điều quan trọng là phải trang bị cho Ukraine vũ khí cần thiết để giành lợi thế”.

“Những cam kết gần đây về thiết bị chiến đấu hạng nặng rất quan trọng và tôi mong đợi nhiều hơn nữa trong tương lai gần”, ông Stoltenberg nói.

NATO xác nhận Ukraine mất Soledar, hứa cung cấp thêm vũ khí hạng nặng - 1

Mỹ và đồng minh liên tục bơm vũ khí cho Ukaraine từ tháng 2 năm ngoái. (Ảnh: DPA) 

Những tuần gần đây, loạt nước NATO gia tăng đáng kể việc cung cấp trang thiết bị quân sự cho Ukraine. Mỹ, Pháp và Đức đã đồng loạt tuyên bố vào đầu tháng rằng họ sẽ tặng xe chiến đấu bộ binh cho quân đội Ukraine, trong khi Anh chính thức xác nhận vsẽ gửi 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2.

Các gói vũ khí tiếp theo của NATO có thể sẽ được công bố sau khi "Nhóm liên lạc quốc phòng" do Mỹ lãnh đạo họp vào tuần này tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức. Nhóm nay gồm gần 50 quốc gia này đã họp bảy lần kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái. Sau mỗi cuộc họp là là những cam kết viện trợ quân sự mới từ Mỹ và các đồng minh. 

Sau cuộc họp đầu tiên của "Nhóm liên lạc quốc phòng" vào tháng 5, nhiều nước tăng cường viện trợ cho Kiev. Đan Mạchj chuyển giao tên lửa chống hạm, Cộng hòa Séc gửi máy bay trực thăng, trong khi Itay, Hy Lạp, Na Uy và Ba Lan chuyển giao hệ thống pháo binh. Cuộc họp gần đây nhất của nhóm hồi tháng 11 diễn ra khi Mỹ công bố gói viện trợ trị giá 400 triệu USD, trong đó có cả tên lửa đất đối không.

Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Nga, Mỹ và các đồng minh đã cung cấp vũ khí, thiết bị và đạn dược trị giá gần 100 tỷ USD cho Ukraine trong năm 2022. Moskva nhiều lần cảnh báo phương Tây rằng viện trợ quân sự cho Kiev chỉ kéo dài cuộc xung đột và có nguy cơ dẫn đến đối đầu trực tiếp với Nga.

https://vtc.vn/nato-xac-nhan-ukraine-mat-soledar-hua-cung-cap-them-vu-khi-hang-nang-ar736910.html

Ngày đăng: 08:37 | 16/01/2023

KÔNG ANH / VTC News