Tổng thư ký Jens Stoltenberg nói rằng việc Ukraine gia nhập NATO cần có sự đồng thuận của tất cả 30 thành viên trong liên minh.

Hôm 30/9, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ký đơn gia nhập NATO và yêu cầu đẩy nhanh thủ tục gia nhập. Ông Zelensky cho biết Ukraine đã là một "đồng minh NATO trên thực tế".

“Chúng tôi tin tưởng lẫn nhau, chúng tôi giúp đỡ nhau và bảo vệ nhau", AP dẫn lời ông Zelensky nói.

NATO tuyên bố không tham gia vào xung đột Ukraine - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Getty)

Sau phát biểu của Tổng thống Ukraine, NATO đã công bố bài phát biểu "chưa từng có tiền lệ" của Tổng thư ký Stoltenberg. Ông Stoltenberg tiếp tục nhắc lại quan điểm trước đây của NATO về Ukraine.

Ông Stoltenberg nói: “NATO không tham gia vào cuộc xung đột, nhưng chúng tôi hỗ trợ Ukraine để nước này có thể duy trì quyền tự vệ được quy định trong hiến chương Liên hợp quốc. Chúng tôi là một liên minh phòng thủ. Chúng tôi đoàn kết và quyết tâm bảo vệ và bảo vệ từng đồng minh NATO và từng tấc đất của các đồng minh”. 

Khi được hỏi liệu NATO có sẵn sàng chấp nhận đơn của Ukraine hay không, ông Stoltenberg nhấn mạnh việc chấp nhận sẽ cần sự đồng thuận của tất cả 30 thành viên trong liên minh quân sự này.

“Trọng tâm của chúng tôi bây giờ là cung cấp hỗ trợ cần thiết, ngay lập tức cho Ukraine”, ông Stoltenberg nói thêm.

Tổng thư ký Stoltenberg cũng bác việc Nga “sáp nhập bất hợp pháp” các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia.

“Nếu Nga ngừng chiến đấu, sẽ có hòa bình, nếu Ukraine ngừng chiến đấu, nước này sẽ không còn tồn tại với tư cách là một quốc gia độc lập có chủ quyền ở châu Âu", ông Stoltenberg cho hay.

Hôm 30/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký hiệp ước thông qua việc sáp nhập 4 vùng miền Đông Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/9.

Trong bài phát biểu tại điện Kremlin, Tổng thống Putin cảnh báo Nga sẽ không bao giờ từ bỏ các vùng lãnh thổ vừa sáp nhập và sẽ bảo vệ các khu vực này bằng tất cả sức mạnh nước Nga có.

 https://vtc.vn/nato-tuyen-bo-khong-tham-gia-vao-xung-dot-ukraine-ar704350.html

Ngày đăng: 07:43 | 01/10/2022

KÔNG ANH / VTC News