Phó Tổng thư ký NATO Camille Grand cho biết, lưu trữ vũ khí hạt nhân là một vấn đề "chủ quyền" do các thành viên NATO quyết định.

Theo Phó Tổng thư ký NATO Camille Grand, NATO không cung cấp cho Nga bất kỳ đảm bảo an ninh nào về việc triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của hai quốc gia vừa nộp đơn xin gia nhập là Phần Lan và Thụy Điển.

“Mọi quốc gia thành viên NATO quyết định vấn đề này một cách có chủ quyền. Đều được tự do trong lĩnh vực hạt nhân để triển khai hoặc không triển khai các loại vũ khí như vậy. Chúng tôi không thiết lập hạn chế về mặt nguyên tắc đối với các hành động có thể xảy ra của quốc gia thành viên trong liên minh”, quan chức NATO nói.

NATO nói gì về việc đảm bảo hạt nhân cho Nga? - 1

Quan hệ Nga - NATO trở nên căng thẳng trong thời gian qua.

"Và giờ đây không có câu trả lời cho câu hỏi như vậy. Nhưng tôi không nghĩ rằng trong tình hình hiện nay cần thiết phải cung cấp cho Nga các đảm bảo liên quan đến thế trận quân sự của chúng tôi trong khu vực",  Phó Tổng thư ký NATO Camille Grand cho biết thêm.

Ông Camille Grand nói khả năng Ukraine gia nhập khối hiện không có trong chương trình nghị sự và cuộc xung đột đang diễn ra phải được giải quyết trước khi Kiev “có thể tự quyết định về vị trí của mình trong cấu trúc an ninh châu Âu”.

Các quốc gia trung lập lâu năm, Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn để gia nhập NATO trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine diễn ra. Cả 2 quốc gia Bắc Âu này mặc dù giữ thái độ trung lập, nhưng đã duy trì quan hệ, hợp tác chặt chẽ với liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự, với lý do cáo buộc 2 nước Bắc Âu ủng hộ một nhóm người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. 

Phó Tổng thư ký NATO Camille Grand bày tỏ hy vọng những khác biệt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và hai quốc gia thành viên tương lai sẽ được giải quyết trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO sắp diễn ra vào cuối tháng 6.

“Chúng tôi hy vọng những khác biệt sẽ được giải quyết kịp thời trước hội nghị thượng đỉnh. Điều quan trọng là phải tính đến các mối quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ", ông Camille Grand nói.

https://vtc.vn/nato-noi-gi-ve-viec-dam-bao-hat-nhan-cho-nga-ar681166.html

Ngày đăng: 07:47 | 08/06/2022

KÔNG ANH / VTC News