Hôm 9/1, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này không thể buộc Thụy Điển sở hữu vũ khí hạt nhân.

"Một ngày nào đó có nhu cầu, Thụy Điển sẽ đưa ra quyết định. NATO không có quyền hạn hay nhiệm vụ áp đặt bất kỳ loại vũ khí nào lên các quốc gia khác", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói.

"Thụy Điển là quốc gia độc lập có quyền tự quyết định. Tư cách thành viên NATO sẽ không thay đổi quyền và khả năng nói 'không' của Thụy Điển đối với việc triển khai vũ khí hạt nhân", ông Stoltenberg cho hay.

NATO không ép Thụy Điển sở hữu vũ khí hạt nhân - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: EPA-EFE)

Tổng thư ký NATO nhấn mạnh: “Những gì có thể hợp lệ là các cuộc tập trận, huấn luyện và cung cấp các thiết bị quân sự mà Thụy Điển cần, cụ thể là các hệ thống radar”.

 

Ông Stoltenberg cho biết, NATO hiện không có kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân. "NATO không có chương trình nghị sự cũng như yêu cầu triển khai vũ khí hạt nhân tới nhiều quốc gia thành viên hơn. Điều đó sẽ không thể diễn ra nếu không có sự đồng ý của quốc gia thành viên", ông nói.

Ngoại trưởng Phần Lan và Thụy Điển cùng với đặc phái viên của 30 quốc gia thành viên NATO đã ký các nghị định thư nhất trí để hai quốc gia Bắc Âu này gia nhập khối quân sự do Mỹ đứng đầu vào đầu tháng 7. Helsinki và Stockholm sẽ có thể gia nhập NATO sau khi tất cả các thành viên của liên minh phê chuẩn.

Tháng 11 năm ngoái, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết nước này sẽ không cho phép NATO bố trí vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình.

Ông Billstrom thừa nhận Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO mà không có điều kiện tiên quyết, nhấn mạnh Stockholm phải được chấp thuận là thành viên trước khi đề cập với liên minh quân sự NATO về những gì có thể và không thể làm trên đất của mình.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Tobias Billstrom cũng khẳng định Thụy Điển sẽ theo bước các thành viên NATO là Na Uy và Đan Mạch trong việc cấm vũ khí hạt nhân.

https://vtc.vn/nato-khong-ep-thuy-dien-so-huu-vu-khi-hat-nhan-ar725782.html

 

Ngày đăng: 08:43 | 10/01/2023

MINH ANH - ĐẮC HUY / VTC News