Người đứng đầu NATO ngày 19/6 cảnh báo cuộc chiến tại Ukraine có thể kéo dài thêm nhiều năm, trong bối cảnh các nước phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev nhằm đối phó với chiến dịch quân sự của Moscow.

AOWC5SJ2OFMKXL5IZULRAZ3ZCQ-1655609271174
Một ga tàu điện tại Kharkiv, Ukraine bị phá hủy do pháo kích. Ảnh Reuters.

Tờ Bild am Sonntag của Đức trích dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết việc cung cấp vũ khí tối tân cho quân đội Ukraine sẽ giúp cho các lực lượng của nước này trong việc giành lại lợi thế ở khu vực Donbass, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

“Chúng ta phải chuẩn bị tinh thần cho việc cuộc chiến có thể kéo dài nhiều năm. Chúng ta không được từ bỏ việc hỗ trợ Ukraine ngay cả khi phí tổn sẽ rất cao, không chỉ là chi phí cho hỗ trợ quân sự mà còn là giá cả lương thực và năng lượng”, ông Stoltenberg cho biết.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đến thăm Kiev và cũng đưa ra những bình luận tương tự về việc chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài và hỗ trợ cho Ukraine.

“Thời gian là yếu tố sống còn. Tình hình phụ thuộc vào việc liệu Ukraine có thể tăng cường khả năng phòng thủ nhanh hơn việc Nga có thể đổi mới năng lực tấn công hay không”, thủ tướng Anh cho biết.

Ukraine vẫn tiếp tục nhận được nhiều hỗ trợ về khí tài từ phương Tây trong bối cảnh cuộc chiến chưa có dấu hiệu ngừng leo thang.

Ngày đăng: 14:28 | 19/06/2022

Duy Tiến / CAND