NATO đã bổ nhiệm quan chức cấp cao để lãnh đạo công việc của liên minh tại Ukraine như một phần trong nỗ lực tăng cường hỗ trợ Kiev.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, ông Patrick Turner - quan chức người Anh từng giữ nhiều chức vụ cấp cao trong NATO sẽ đảm nhiệm vai trò Đại diện cấp cao của liên minh quân sự này tại Ukraine.

"Tôi tin chắc Patrick Turner sẽ hoàn thành tốt vai trò của mình trong bối cảnh NATO tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho Ukraine", ông Stoltenberg tuyên bố.

NATO liên tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột quân sự với Nga. (Ảnh: Reuters)

NATO liên tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột quân sự với Nga. (Ảnh: Reuters)

Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO, nhiều nhà lãnh đạo NATO đã nhất trí để liên minh quân sự này đảm nhiệm vai trò chính trong việc điều phối viện trợ quân sự và đào tạo cho Ukraine.

Mặc dù NATO không cung cấp viện trợ sát thương, nhưng nhiều thành viên của tổ chức này lại là những nhà cung cấp vũ khí và đạn dược hàng đầu cho Kiev trong xung đột quân sự với Nga. 

Mới đây, Mỹ, Đức và Romania tuyên bố gửi thêm 4 khẩu đội Patriot cho Ukraine, trong khi Hà Lan và nhiều nước khác cung cấp bộ phận của Patriot để tạo thành một khẩu đội khác. Italia cung cấp hệ thống phòng không SAMP-T.

Các đồng minh khác bao gồm Canada, Na Uy, Tây Ban Nha và Anh sẽ cung cấp một số hệ thống phòng không giúp Ukraine mở rộng phạm vi phủ sóng, bao gồm NASAMS, HAWK, IRIS T-SLM, IRIS T-SLS và Gepards.

NATO cũng đang lên kế hoạch tạo ra các con đường hậu cần quan trọng, cho phép triển khai nhanh chóng quân đội và vũ khí hạng nặng tới tiền tuyến. Động thái này sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của châu Âu trước nguy cơ “một cuộc tấn công tiềm tàng” từ Nga. 

Được đặt tên là “hành lang trên bộ”, những tuyến đường này được thiết kế để đẩy nhanh việc di chuyển của binh lính và xe bọc thép đến các vùng chiến sự quan trọng. Điều này sẽ đảm bảo phản ứng nhanh chóng của phương Tây trước mối đe dọa từ Moskva.

Theo quan chức NATO, “hành lang trên bộ” sẽ cho phép binh sĩ Mỹ đến các cảng được chỉ định và di chuyển lực lượng dọc theo các tuyến đường đã được lên kế hoạch từ trước để đến tiền tuyến.

Kế hoạch hiện tại cho thấy lực lượng Mỹ sẽ đổ bộ vào cảng của Hà Lan và sau đó di chuyển bằng tàu hỏa qua Đức để đến Ba Lan.

https://vtcnews.vn/nato-bo-nhiem-quan-chuc-cap-cao-moi-o-ukraine-ar883922.html

Ngày đăng: 09:25 | 18/07/2024

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News