Ấn Độ và một phần Pakistan sẽ trải qua đợt nắng nóng tồi tệ nhất vào cuối tuần này khi nhiệt độ tăng cao.

Các khu vực chịu ảnh hưởng trong đợt nắng nóng này, bao gồm New Delhi, sẽ chứng kiến mức nhiệt buổi trưa vượt quá 40 độ C. Bên cạnh đó, nhiệt độ cao cũng không chấm dứt vào ban đêm. Tại nhiều khu vực, nhiệt độ ban đêm sẽ không xuống dưới 30 độ C. Đêm tối nóng nực được cho là có thể gây ra chết người nếu như cơ thể không hồi phục kịp từ nhiệt độ cao ban ngày.

Điều này đặt ra một vấn đề lớn đối với dân số Ấn Độ khi phần lớn người dân không có máy điều hòa nhiệt độ. Thêm vào đó, nhiệt độ cao kết hợp với độ ẩm cao, khiến mọi người khó hạ nhiệt bằng cách đổ mồ hôi.

1651042875_summer
Đường phố New Delhi, Ấn Độ 

Hôm 26/4 vừa qua, thành phố Barmer (Ấn Độ) đã ghi nhận mức nhiệt 45,1 độ C. Trong khi đó, một nhà ga ở Pakistan đã lập kỷ lục về nhiệt độ tối đa cao nhất ở Bắc bán cầu là 47 độ C. Các đợt nắng nóng đã ảnh hưởng đến 15 trong số các bang và vùng lãnh thổ của Ấn Độ, đặc biệt nghiêm trọng nhất là hai bang Rajasthan và Madhya Pradesh.

Năm nay, Ấn Độ đã chứng kiến đợt nắng nóng khủng khiếp ngay từ đầu hè, trong khi tháng 4 và tháng 5 thông thường là 2 tháng nóng nhất trong năm. Theo Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD), nhiệt độ tối đa trung bình trên toàn Ấn Độ được ghi nhận hồi tháng 3 đạt mức cao nhất trong vòng 122 năm qua. Nguyên nhân của các đợt nắng nóng cao điểm này được cho là do hiện tượng La Niña cùng với các đợt sóng nhiệt từ Bắc Cực. 

Ấn Độ được dự báo là một trong những quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của khủng hoảng khí hậu. Biến đổi khí hậu do con người gây ra sẽ khiến hiện tượng nắng nóng cực đoan gia tăng ở Nam Á. Ngoài ra, ô nhiễm đô thị cũng có thể là một tác nhân, trong đó muội than và bụi hấp thụ ánh sáng Mặt trời, dẫn đến tình trạng nóng lên ở các thành phố Ấn Độ.

Ngày đăng: 12:54 | 28/04/2022

P.V / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống