Hàng triệu phương tiện ô tô vẫn chưa nâng cấp từ tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông dù từ ngày 1/10/2025, nếu không nâng cấp phương tiện sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí tự động.

Ngó lơ tuyên truyền chính sách khiến chủ xe ngỡ ngàng

Thời hạn hiệu lực đã cận kề nhưng việc tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện từ cơ quan chức năng và 2 doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam ePass (Công ty VDTC) chưa được phổ biến.

Hàng triệu chủ phương tiện đều không hay biết về thông tin này và chỉ được nhắc đến nhiều trong khoảng 3-4 ngày nay thông qua báo chí và mạng xã hội. Bởi vậy, nhiều chủ phương tiện đến nay cũng chưa nắm được việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông ra sao, nếu không chuyển đổi trước ngày 1/10 thì có bị xử phạt, có được qua trạm BOT?

Điều này thể hiện qua con số cụ thể, dù Nghị định 119/CP được ban hành và có hiệu lực từ 1/10/2024 và điều khoản chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông có hiệu lực từ 1/10/2025 nhưng trong tổng số 6,3 triệu phương tiện đăng ký tài khoản thu phí VETC và ePass, mới chỉ có khoảng 30% nâng cấp lên tài khoản giao thông tính đến đầu tháng 8/2025.

Tài khoản giao thông chính là định danh phương tiện, trong tài khoản giao thông không có tiền

Tài khoản giao thông chính là định danh phương tiện, trong tài khoản giao thông không có tiền

Thừa nhận có thực trạng này, tại Hội thảo "Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?" do Báo Xây dựng tổ chức vào sáng nay 14/8, bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó Tổng giám đốc Công ty VDTC cho biết, nguyên nhân của sự chậm chuyển đổi này do công tác truyền thông chưa được đồng bộ giữa các cơ quan quản lý và nhà cung cấp dịch vụ, dẫn đến người dân chưa tiếp cận và hiểu được chủ trương.

 

Bên cạnh đó, các chủ phương tiện chưa quan tâm tới việc liên kết phương tiện thanh toán, lo ngại về tính bảo mật của các ví điện tử...

 

Còn ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) thông tin, theo quy định của Nghị định 119/2024/NĐ-CP, sau 1/10, nếu phương tiện không thực hiện liên kết thanh toán không dùng tiền mặt thì sẽ không có nguồn tiền để thanh toán thu phí đường bộ và không thể lưu thông qua trạm thu phí không dừng.

Song, hiện tại, chưa có quy định xử phạt với hành vi này. Tới đây, cơ quan có thẩm quyền có thể sửa lại Nghị định 168 và xem xét, bổ sung hành vi xe không có tiền trong tài khoản khi lưu thông qua trạm thu phí cao tốc sẽ bị coi là không đủ điều kiện qua trạm và bị xử phạt.

Nâng cấp lên tài khoản giao thông thế nào?

Làm thế nào để nâng cấp từ tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông là câu hỏi được rất nhiều chủ phương tiện và doanh nghiệp vận tải đặt ra lúc này? Bên cạnh đó, số tiền còn trong tài khoản thu phí (nếu có) sẽ được xử lý như thế nào? Đặc biệt, tại sao không kết nối trực tiếp từ tài khoản giao thông đến tài khoản ngân hàng, không cần phải qua nhà cung cấp trung gian để tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp?

Để nâng cấp lên tài khoản giao thông, chủ xe chỉ cần nâng cấp từ tài khoản thu phí lên ví điện tử, xác nhận và sinh trắc học để hoàn thiện

Để nâng cấp lên tài khoản giao thông, chủ xe chỉ cần nâng cấp từ tài khoản thu phí lên ví điện tử, xác nhận và sinh trắc học để hoàn thiện

Đại diện các nhà cung cấp thông tin, việc nâng cấp từ tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông rất đơn giản. Có thể hiểu, tài khoản giao thông là định danh cho phương tiện, tài khoản giao thông sẽ liên kết với các ví điện tử như ePass hay VETC là trung gian để thanh toán chi phí cầu, đường…

Đối với tài khoản thu phí VETC, chủ phương tiện chỉ cần nâng cấp từ tài khoản thu phí lên ví điện tử VETC, nạp tiền từ các ngân hàng liên kết vào ví và dùng để thanh toán phí tự động không dừng như cầu đường, đỗ xe, ra vào sân bay…

 

Còn đối với tài khoản thu phí ePass, chủ xe chỉ cần liên kết với ví điện tử Viettel Money là đã thành công. Trong trường hợp chủ xe không có ví điện tử Viettel Money có thể liên kết với thẻ Visa. Tuy nhiên, việc liên kết thanh toán từ thẻ Visa (cùng tên chủ tài khoản ePass) sẽ mất thêm phụ phí 1-2% mỗi lần thanh toán, tùy ngân hàng.

Tiền dư trong tài khoản thu phí xử lý ra sao?

Số tiền còn dư trong tài khoản thu phí, từ nay đến trước 1/10, sẽ được các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ưu tiên sử dụng thanh toán phí cầu, đường.

Từ 1/10, các chủ phương tiện phải sử dụng tài khoản giao thông để lưu thông qua trạm BOT thu phí không dừng

Từ 1/10, các chủ phương tiện phải sử dụng tài khoản giao thông để lưu thông qua trạm BOT thu phí không dừng

Còn sau ngày 1/10 sẽ có 2 trường hợp: Trường hợp chủ phương tiện có ví điện tử kết nối với tài khoản giao thông, tiền từ tài khoản thu phí sẽ được chuyển về ví điện tử.

Trường hợp chủ phương tiện không có ví điện tử, tài khoản thu phí chỉ liên kết với thẻ tín dụng sẽ khó hơn. Cơ quan quản lý đã đề nghị nhà cung cấp trả về tài khoản ngân hàng của chủ xe.

Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cũng hỗ trợ người dân tại các điểm giao dịch. Cụ thể, với VDTC, có các điểm trạm, siêu thị (hơn 1.400 điểm) luôn sẵn sàng hỗ trợ những khách hàng chưa rành về công nghệ. Khách hàng có thể tìm những điểm trạm gần nhất để thuận tiện trong việc chuyển đổi.

Còn với VETC, chủ xe có thể tới các điểm trạm offline, thông qua hơn 130 điểm thu phí VETC trên toàn quốc để được hỗ trợ.

Cùng đó, VETC cũng liên kết với hơn 800 showroom ô tô để cung cấp các điểm trạm liên quan, cũng như luôn hỗ trợ khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội, trực tuyến.

https://www.anninhthudo.vn/nang-cap-len-tai-khoan-giao-thong-the-nao-tien-con-trong-tai-khoan-thu-phi-se-ra-sao-post620688.antd

Ngày đăng: 20:55 | 14/08/2025

Ngân Tuyền / ANTĐ