Năm mới 2023 được kỳ vọng sẽ có bước bứt phá, đặc biệt là về chính sách giúp phục hồi, phát triển kinh tế nhanh chóng, nhất là các kênh đầu tư.

Năm 2022, 3/5 kênh đầu tư “rung lắc”

Trong 5 kênh đầu tư thường được nhắc nhiều là: Bất động sản (BĐS), chứng khoán, trái phiếu, vàng, lãi suất ngân hàng thì trong năm qua, 3 kênh có biên độ lợi nhuận cao gồm BĐS, chứng khoán, trái phiếu nhiều biến động.

Đầu tiên kể đến là thị trường BĐS. Trong một thời gian dài, thị trường này rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung. Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, tính đến hết 9 tháng năm 2022, nguồn cung của thị trường BĐS đạt 41.886, chỉ bằng 24% so với năm 2018 (trước dịch).

năm 2023, đầu tư vào đâu để sinh lời?

Gửi tiết kiệm được các chuyên gia nhận định vẫn là kênh đầu tư an toàn, hiện có mức lãi suất khá cao (Ảnh minh họa)

Cũng trong năm nay, dưới tác động của nhiều yếu tố, trong đó có chính sách thắt chặt tín dụng, BĐS rơi vào tình trạng ảm đạm. Tỷ lệ hấp thụ trong quý III/2022 chỉ đạt 33,5%, giảm mạnh so với giai đoạn nửa đầu năm. Lượng giao dịch giảm hơn 50%. Tỷ lệ hấp thụ trung bình chỉ đạt 43%.

Tương tự đối với thị trường chứng khoán, cuối tháng 12/ 2021, VN-Index đạt mức 1.490 điểm; cuối tháng 12 năm nay, VN-Index vẫn loanh quanh 1.000 điểm (giảm khoảng 30%).

Trái phiếu cũng đang đứng trước nỗi lo khi lượng đáo hạn 2023-2024 hơn 300 tỷ trong bối cảnh BĐS, lĩnh vực chiếm khoảng 40% giá trị phát hành đang trong bối cảnh trầm lắng.

Trong 5 kênh đầu tư thường được nhắc đến, năm qua chỉ có vàng và lãi suất ngân hàng có xu hướng tăng.

Lãi suất ngân hàng tháng 12 cũng cho thấy, mức lãi suất kỳ hạn 6 tháng cao nhất đến 9,9%/năm, kỳ hạn 12 tháng lên đến 10% thay mức lãi suất 5-7% hồi đầu năm.

Đầu tư “không cho trứng vào một giỏ”

Trước những diễn biến của các kênh đầu tư trong năm qua, nhận định về cơ hội đầu tư trong năm tới, quan điểm chung của nhiều chuyên gia cho rằng, mỗi kênh đều có “ngách” đi riêng, nhưng thị trường vàng và gửi tiết kiệm là những kênh an toàn hơn cả.

Dù vậy, các chuyên gia khuyến cáo, phải học cách chấp nhận rủi ro trước khi nghĩ đến việc tìm kiếm các cơ hội.

Đồng thời, không nên đầu tư “cho trứng vào 1 giỏ”, mà phân bổ đầu tư đảm bảo vừa an toàn, vừa có lời. Đặc biệt, nhà đầu tư phải xác định đầu tư trong dài hạn.

Ông Hoàng Việt Anh, Giám đốc Khách hàng lớn VNDIRECT khuyên rằng, đối với nhà đầu tư thận trọng nên dành 40% tài sản để gửi tiết kiệm vì lãi suất hiện tại tương đối cao, an toàn. Phần còn lại phân bổ vào kênh đầu tư cổ phiếu và trái phiếu.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng lên đến 9-10%, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng là kênh an toàn nhất, khả quan nhất.

Trong năm qua, thị trường vàng chứng kiến “đổ đèo” lên xuống, nhưng các chuyên gia dự báo, năm tới sẽ có “sóng”. Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty CK Yuanta dự đoán vàng có thể sẽ là kênh tăng trưởng tốt trong năm 2023.

Ông Juerg Kiener, Giám đốc điều hành Công ty Quản lý đầu tư Swiss Asia Capital cho rằng, trong năm 2023, thị trường vàng thế giới sẽ chứng kiến sự biến động lớn, không chỉ là “10% hay 20%” mà sẽ “thực sự tạo ra những mức cao mới” vì nỗi lo suy thoái kinh tế. Ông Kiener dự đoán giá vàng thế giới có thể dao động trong mức từ 2.500 - 4.000 USD/ounce trong năm tới.

Ông Kiener lý giải, trong quý I/2023, nhiều nền kinh tế có thể phải đối mặt với tình trạng suy thoái và các ngân hàng trung ương giảm tốc độ tăng lãi suất. Chính điều này sẽ ngay lập tức khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn.

Dù vậy, chứng khoán, trái phiếu, BĐS vẫn là những kênh đầu tư được đặt kỳ vọng với biên độ lãi suất cao trong dài hạn.

Nếu vào tiền hiện nay, cần nhà đầu tư thực sự có trình độ, lựa chọn được những doanh nghiệp đầu tư đủ sức khoẻ, những phân khúc thanh khoản tốt.

Đối với thị trường cổ phiếu 2023, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Phân tích VNDIRECT đưa ra gợi ý, nửa đầu năm, nhà đầu tư ưu tiên “mục tiêu phòng thủ” trong ngắn hạn với các cổ phiếu giá trị/hoặc cổ tức hấp dẫn.

Riêng lĩnh vực BĐS, ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Khối Kinh doanh Property Guru Việt Nam cho hay, nhà đầu tư nên tìm đến sản phẩm BĐS có giá trị thực hơn, ví dụ nhà phố.

Phân khúc an toàn, có tiềm năng là BĐS hạ tầng khu công nghiệp, nhà xưởng kho bãi, nhà cho chuyên gia, công nhân. Cuối cùng là phân khúc chung cư.

 https://www.baogiaothong.vn/nam-2023-dau-tu-vao-dau-de-sinh-loi-d578034.html

Ngày đăng: 10:41 | 03/01/2023

Nguyễn Hùng / Giao thông