Đây được xem là một nỗ lực của chính quyền Tổng thống Biden để đối phó với làn sóng người di cư đến Mỹ hiện nay, tương tự như chương trình dành cho Ukraine.

Theo tờ New York Times (NYT), chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét một chương trình hỗ trợ nhân đạo dành cho những người tị nạn Venezuela muốn tìm cách đến Mỹ do bất ổn chính trị, đói nghèo.

Các nguồn tin của NYT cho biết với đề xuất trên Washington hy vọng sẽ ngăn được làn sóng người tị nạn bất hợp pháp từ Venezuela đến biên giới Tây Nam nước Mỹ như thời gian gần đây.

Nếu được triển khai, chương trình dành cho người Venezuela sẽ tương tự như một chương trình nhân đạo dành cho người Ukraine, cho phép một thành viên gia đình hoặc các nhà hảo tâm ở Mỹ thay mặt người tị nạn nộp đơn đăng ký và cam kết cung cấp hỗ trợ tài chính cho các cá nhân đang ở Venezuela.

Mỹ xem xét hỗ trợ nhân đạo cho người tị nạn Venezuela - 1
Làn sóng người di cư từ Venezuela đang là mối lo lớn đối với chính quyền của ông Biden. (Ảnh: Wall Street Journal)

Làn sóng người di cư từ Venezuela đang là mối lo lớn đối với chính quyền của ông Biden. (Ảnh: Wall Street Journal)

Trong khi chương trình hỗ trợ của Ukraine nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng, các đảng viên Cộng hòa lại tỏ ra không mấy hào hứng với các chính sách viện trợ nhân đạo cho Venezuela, bất chấp việc biên phòng Mỹ đã bắt giữ và trục xuất hơn 150.000 người Venezuela vượt biên trái phép từ tháng 10/2021 đến tháng 8/2022.

Chương trình hỗ trợ nhân đạo sẽ không áp dụng cho những người tị nạn Venezuela đang ở Mỹ nhưng đây là một khởi đầu tốt để những người muốn tị nạn đến Mỹ thực hiện việc di cư theo những con đường chính thức thay vì vượt biên trái phép.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, kế hoạch viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Venezuela chỉ mới ở dạng đề xuất và chưa được hoàn thiện.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, người tị nạn đến từ các quốc gia Nam Mỹ gần như không có cơ hội nhập cư vào Mỹ, điều này buộc hàng nghìn người di cư bị đẩy vào cảnh vượt biên trái phép, chẳng hạn như bơi qua sông Rio Grande – nằm giữa biên giới Mỹ và Mexico.

Hiện nay Washington không có quan hệ ngoại giao chính thức với Caracas, nên Mỹ không thể trục xuất những người Venezuela vượt biên trái phép và hầu hết họ bị tạm giữ tại các trung tâm nhân đạo gần biên giới Mexico. Tuy được tạm thời ở lại Mỹ nhưng những người này đối mặt với lệnh trục xuất bất cứ lúc nào.

https://vtc.vn/my-xem-xet-ho-tro-nhan-dao-cho-nguoi-ti-nan-venezuela-ar706643.html

Ngày đăng: 10:18 | 12/10/2022

TRÀ KHÁNH / VTC News