David DePape - người bị cáo buộc mưu sát ông Paul Pelosi - lớn lên ở British Colombia, Canada nhưng đã rời khỏi đất nước này khoảng 20 năm trước.

Các nhà chức trách xác định nghi phạm tấn công ông Paul Pelosi - chồng của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy -  Pelosi hôm 28/6 là David DePape, 42 tuổi. 

DePape bị cáo buộc đột nhập vào nhà của gia đình Pelosi ở San Francisco và đánh ông Paul bằng một chiếc búa lớn. Khi đó bà Pelosi không có ở nhà. Sau vụ tấn công, Paul phải nhập viện phẫu thuật do nứt xương sọ. Ca phẫu thuật thành công và ông được dự kiến sẽ hồi phục hoàn toàn.

Mỹ xác định nghi phạm tấn công chồng của Chủ tịch Hạ viện - 1

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và chồng, ông Paul Pelosi. 

Theo New York Times, 3 cảnh sát San Francisco nhận được cuộc gọi và ập đến nhà Pelosi ở San Francisco vào khoảng 2h30 ngày 28/10. Họ thấy ông Paul, 82 tuổi và một kẻ đột nhập đều đang cầm búa.

Kẻ đột nhập "tấn công dữ dội” vào ông trước mặt các sĩ quan. Cảnh sát tước được vũ khí của hắn và đưa cả hai người đến cơ sở y tế.

Văn phòng bà Pelosi cho biết động cơ của vụ tấn công đang được điều tra. Vụ việc làm dấy lên lo ngại về tình trạng các thành viên quốc hội Mỹ bị đe dọa bạo lực, trong thời điểm cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng của nước này sắp đến gần.

Theo Cảnh sát trưởng William Scott tại San Francisco, nghi phạm David Depape sẽ bị cáo buộc tội cố gắng giết người, tấn công bằng vũ khí chết người, bạo lực với người cao tuổi, trộm cắp và "một số trọng tội khác."

Gia đình của Depape nói nghi phạm này lớn lên ở British Colombia, Canada nhưng đã bỏ đi khoảng 20 năm trước và đến California, Mỹ.

Cha dượng của nghi phạm, ông Gene DePape cho biết, gần đây David có hoạt động trên một tài khoản Facebook chứa nhiều bài đăng về các thuyết âm mưu. Tài khoản đã bị Meta - công ty sở hữu mạng xã hội Facebook - gỡ bỏ hôm 28/10. 

Ngoài ra, David còn có một blog đã ngừng hoạt động, trước đó thường xuyên đăng những lời liên quan đến “giai cấp thống trị”.

https://vtc.vn/my-xac-dinh-nghi-pham-tan-cong-chong-cua-chu-tich-ha-vien-ar710227.html

Ngày đăng: 08:38 | 29/10/2022

PHƯƠNG ANH(Nguồn: The Guardian, New York Times ) / VTC News