Ngày 9/3, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, nước này cùng với các đồng minh đã đóng băng tài sản của công dân Nga với số tiền hơn 58 tỷ USD trong năm qua.

Được thành lập hồi tháng 3/2022 bao gồm các quan chức tài chính và tư pháp hàng đầu của Mỹ, Australia, Pháp, Canada, Đức, Nhật Bản, Italia, Anh và Ủy ban châu Âu​​​​​​, Lực lượng đặc nhiệm đa phương REPO có nhiệm vụ truy tìm tài sản của giới tài phiệt Nga trên toàn thế giới.

Theo tài liệu, một năm sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Liên bang Nga ở Ukraine, nhóm REPO "với sự phối hợp đa phương đã gây áp lực chưa từng có đối với những người Nga bị trừng phạt".

Mỹ và đồng minh đóng băng hơn 58 tỷ USD tài sản của người Nga bị trừng phạt - 1

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, nước này cùng với các đồng minh đã đóng băng tài sản của công dân Nga với số tiền hơn 58 tỷ USD trong năm qua. (Ảnh: Getty Images)

Các thành viên nhóm REPO đã phong tỏa hoặc đóng băng thành công hơn 58 tỷ USD tài sản của những người Nga bị trừng phạt, theo dõi tài sản của Nga bị trừng phạt trên khắp thế giới và hạn chế đáng kể quyền truy cập của những người Nga bị trừng phạt vào hệ thống tài chính quốc tế.

Đặc biệt là việc "thu giữ hoặc đóng băng bất động sản xa xỉ", du thuyền, máy bay và các tài sản khác của người Nga. Đại diện của nhóm nêu rõ rằng, trong một năm họ đã thực hiện "tịch thu tài sản lần đầu tiên của những người Nga bị áp đặt lệnh trừng phạt, điều này cho phép chuyển 5,4 triệu USD viện trợ nước ngoài cho Ukraine".

Trước đó, Bộ Tài chính Bỉ thông báo Brussels đã phong tỏa tài sản của Liên bang Nga với số tiền 58 tỷ USD. Như Bộ kiểm soát thông tin Nga đã giải thích, một số chủ sở hữu bị ảnh hưởng sẽ có thể kiện đòi lại tiền của họ trong tương lai.

 https://vtc.vn/my-va-dong-minh-dong-bang-hon-58-ty-usd-tai-san-cua-nguoi-nga-bi-trung-phat-ar747149.html

Ngày đăng: 09:29 | 10/03/2023

PV / VTC News