Nhà Trắng đã phát đi tín hiệu rằng Mỹ và các đồng minh châu Âu có ý định leo thang các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong tuần này.

Theo quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Nhà Trắng, cố vấn Jake Sullivan, Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị công bố các biện pháp trừng phạt trong chuyến thăm châu Âu, dự kiến bắt đầu vào 23/3 (giờ địa phương) tại Brussels. Ông Biden có kế hoạch ​​gặp các đối tác NATO và tham dự các hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu và G7.

Ông Jake Sullivan nói: “Tổng thống sẽ cùng các đối tác của chúng tôi áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga và thắt chặt các biện pháp trừng phạt hiện có để ngăn chặn sự trốn tránh và đảm bảo thực thi mạnh mẽ”. Ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các biện pháp.

Mỹ và châu Âu leo thang trừng phạt Nga - 1
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Ảnh: AP)

Ông Sullivan cho rằng: “Cuộc chiến này sẽ không kết thúc dễ dàng hay nhanh chóng”. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết chuyến đi của ông Biden sẽ nhằm đảm bảo các đồng minh châu Âu tiếp tục đoàn kết, gửi đi "một thông điệp mạnh mẽ rằng chúng tôi đã chuẩn bị và cam kết thực hiện điều này trong thời gian dài”.

Tổng thống Mỹ cũng sẽ thảo luận về những điều chỉnh lâu dài hơn đối với sự hiện diện của NATO ở phía Đông châu Âu cũng như các hành động chung nhằm tăng cường an ninh năng lượng của khu vực và giảm sự phụ thuộc vào khí đốt Nga.

Chiến sự Ukraine bắt đầu từ 24/2. Quân đội Nga và Ukraine được cho là đang giao tranh ác liệt gần Mariupol, một thành phố cảng có vị trí chiến lược.

Nhà Trắng cũng thông báo rằng thư ký báo chí Jen Psaki sẽ không còn đi cùng với Tổng thống sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Psaki và ông Biden đã có hai cuộc gặp hôm 21/3 được mô tả là "giãn cách xã hội". Đây là lần xét nghiệm dương tính thứ hai của Psaki trong vòng 5 tháng.

Nga đăng video lí giải vụ đánh sập khu mua sắm ở Kiev Nga đăng video lí giải vụ đánh sập khu mua sắm ở Kiev

Nga khai hỏa tên lửa chính xác đánh sập một trung tâm thương mại ở thủ đô Kiev sau khi phát hiện đây là nơi ...

Nga làm gì để tránh vỡ nợ? Nga làm gì để tránh vỡ nợ?

Ngày 16-3 là hạn Nga phải thanh toán khoản lãi 117 triệu USD cho hai lô trái phiếu chính phủ phát hành bằng đồng USD. ...

Ngày đăng: 07:24 | 23/03/2022

/ vtc.vn