Đại sứ Mỹ tại Nam Phi mới đây cáo buộc nước này cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, sử dụng tàu chở hàng có liên hệ với một công ty bị trừng phạt, bí mật cập cảng căn cứ quân sự gần Cape Town hồi tháng 12/2022.

Mỹ tố Nam Phi lén cung cấp vũ khí cho Nga  -0
Tổng thồng Nga Vladimir Putin và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tại một sự kiện song phương năm 2019. Ảnh AP. 

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết cơ quan chức năng đang điều tra về chuyến ghé thăm của một tàu Nga có tên Lady R đến căn cứ hải quân chính của nước này. Cuộc điều tra được tiến hành với sự giúp đỡ của các cơ quan tình báo Mỹ trước khi Đại sứ Reuben Brigety công khai cáo buộc Nam Phi cung cấp đạn dược và vũ khí cho Nga tại một cuộc họp báo ở tại thủ đô Pretoria.

Đại sứ Brigety cho biết Mỹ chắc chắn rằng thiết bị quân sự đã được chất lên tàu Lady R tại căn cứ hải quân của Nam Phi khoảng thời gian từ ngày 6 đến ngày 8/12, sau đó được vận chuyển đến Nga. Đại sứ Mỹ bày tỏ nghi vấn về lập trường được cho là trung lập của Nam Phi đối với cuộc chiến ở Ukraine và những lời kêu gọi chấm dứt xung đột.

“Việc Nga trang bị vũ khí là cực kỳ nghiêm trọng và chúng tôi không cho rằng vấn đề này sẽ được giải quyết”, Đại sứ Brigety cho biết.

Nếu Nam Phi bị phát hiện viện trợ quân sự cho Nga, điều này có nguy cơ làm rạn nứt mối quan hệ giữa Mỹ và một đối tác quan trọng ở châu Phi. Bất chấp lập trường trung lập của Nam Phi đối với cuộc chiến ở Ukraine, chính quyền Tổng thống Biden vẫn hy vọng đây vẫn có thể là vùng đệm quan trọng chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga và Trung Quốc tại châu Phi.

Trong khi đó, văn phòng của Tổng thống Ramaphosa ngày 11/5 nhấn mạnh hiện “không có bằng chứng” nào chứng minh cho cáo buộc rằng vũ khí đã được chất lên tàu Lady R.

Mỹ tố Nam Phi lén cung cấp vũ khí cho Nga -0
Hình ảnh được cho là tàu Lady R neo đậu tại cảng của Nam Phi. Ảnh AP. 

Theo hãng tin AP, con tàu này có liên quan đến một công ty đã bị Mỹ rừng phạt vào năm ngoái vì tham gia vận chuyển thiết bị quân sự cho chính phủ Nga. Lady R đã được mua bởi một công ty của Nga, Transmorflot LLC, vào năm 2019. Vào tháng 5/2022, Mỹ đã trừng phạt Transmorflot và một số tàu mà họ cáo buộc là do công ty này kiểm soát, bao gồm cả Lady R, vì đã hỗ trợ Nga.

Văn phòng của Tổng thống Ramaphosa thừa nhận rằng tàu Lady R đã cập cảng Nam Phi, nhưng không cho biết thời gian cụ thể, ở đâu hoặc vì lý do gì. Tuyên bố từ văn phòng này cũng chỉ trích đại sứ Mỹ vì đã công khai thông tin chưa kiểm chứng.

MarineTraffic, một dịch vụ thu thập dữ liệu bộ phát đáp vô tuyến và vệ tinh từ tàu, đã phát hiện tàu Lady R ngoài khơi bờ biển Nam Phi vào đầu tháng 12/2022, nhưng tín hiệu đã bị mất vào ngày 5/12.

Chính phủ Nam Phi đã nhiều lần tuyên bố trung lập về cuộc chiến ở Ukraine và muốn cuộc xung đột được giải quyết một cách hòa bình thông qua ngoại giao, nhưng những biểu hiện gần đây về sự gần gũi với Nga đã khiến quốc gia phát triển nhất châu Phi này bị cáo buộc rằng họ đã đứng về phía Nga.

Ngày đăng: 09:33 | 12/05/2023

Duy Tiến / Công an nhân dân