Quân đội Mỹ không phải đối đầu với đối thủ đủ sức làm tê liệt hệ thống hậu cần nên không nâng cấp, hiện đại hóa trong nhiều thập kỷ.

my thua nhan khong du nang luc hau can khi doi dau voi nga trung
Binh sĩ Mỹ đưa tăng chủ lực M1 Abrams lên vận tải cơ C-5 Galaxy. Ảnh: RB.

Hệ thống hậu cần của quân đội Mỹ đã xuống cấp và cần được hiện đại hóa đáng kể, theo một báo cáo nội bộ của Lầu Năm Góc được công bố gần đây. Báo cáo của Ủy ban Khoa học Quốc phòng (DSB) thuộc Lầu Năm Góc nhận định quân đội Mỹ hiện không sẵn sàng cho "cuộc cạnh tranh quyền lực lớn" với Nga và Trung Quốc.

Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Mỹ không phải chiến đấu với đối thủ có khả năng làm tê liệt hoàn toàn chuỗi cung ứng quân sự và hoạt động vận chuyển binh sĩ, vật liệu cho các chiến dịch. Điều này khiến Mỹ bỏ ngỏ việc hiện đại hóa hệ thống hậu cần và các doanh nghiệp hậu cần của Lầu Năm Góc thường xuyên thiếu hụt kinh phí, Task&Purpose đưa tin ngày 9/1.

"Nếu không cung cấp cho các binh sĩ đủ nguồn lực, việc phát triển chiến thuật và công nghệ hiện đại không có ý nghĩa. Lực lượng đặc nhiệm nhận thấy nếu không giải quyết thiếu sót đáng kể này sẽ gây hại đến sức mạnh và khả năng duy trì cuộc chiến chống lại một đối thủ chiến lược", theo báo cáo của DSB.

Hạm đội vận tải đường biển tham gia cung ứng hậu cần cho quân đội Mỹ bị cắt giảm trong nhiều thập kỷ. Với tốc độ hiện tại, đến năm 2033 quy mô hạm đội này sẽ giảm 50%. Lầu Năm Góc đang phụ thuộc chủ yếu vào phi đội vận tải đường không dân sự để vận chuyển phần lớn binh sĩ và các loại hàng hóa phục vụ chiến dịch.

Một lỗ hổng khác tồn tại trong hệ thống hậu cần của Mỹ là mạng lưới thông tin hiện có nguy cơ bị tấn công cao. Các đối thủ chiến lược hoàn toàn có khả năng phá vỡ hệ thống này. Các chuyên gia Lầu Năm Góc đề nghị sử dụng công nghệ block chain để đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống hậu cần.

Nguyễn Tiến

my thua nhan khong du nang luc hau can khi doi dau voi nga trung Trump lệnh cho quân đội Mỹ rút khỏi Syria trong 4 tháng

Tổng thống Mỹ cho biết binh sĩ sẽ rút dần khỏi Syria trong 4 tháng thay vì thời hạn 30 ngày như ông tuyên bố ...

my thua nhan khong du nang luc hau can khi doi dau voi nga trung Đây là các Quân đội Mỹ gắn kết binh sĩ trên chiến trường

Nhờ liên tục tham gia các đợt huấn luyện phối hợp tác chiến, sự gắn kết và năng lực chiến đấu của các binh sĩ ...

Ngày đăng: 10:41 | 10/01/2019

/ VnExpress