Mỹ tịch thu chiếc chuyên cơ thường xuyên được Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sử dụng, viện dẫn lí do nó dính líu đến các biện pháp trừng phạt, động thái bị Venezuela phản đối gay gắt.

New York Times ngày 2/9 dẫn thông báo của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland tuyên bố đã thu giữ một chiếc máy bay dân dụng "được mua bất hợp pháp với giá 13 triệu USD" sau đó "xuất khẩu trái phép khỏi Mỹ để ông Nicolas Maduro và người thân cận sử dụng".

Mỹ thu giữ chuyên cơ của Tổng thống Venezuela -0
Chiếc Dassault Falcon 900 của Venezuela bị Mỹ tịch thu. Ảnh: New York Times

Chiến dịch bắt chiếc máy bay nêu trên do Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp và Bộ Thương mại Mỹ phối hợp thực hiện tại Cộng hòa Dominica khi nó tới đây để bảo dưỡng định kì. Chiếc máy bay trong vụ việc là loại Dassault Falcon 900, được đưa về sân bay ở Florida (Mỹ) sáng 2/9.

Theo truyền thông Mỹ, chiếc Dassault Falcon 900 được Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thường xuyên sử dụng. Máy bay do Pháp sản xuất, thân màu trắng sơn sọc xanh dương và đỏ. Chiếc phi cơ này từng chở ông Maduro đến nhiều nơi như đảo quốc St.Vincent và Grenadines, Cuba hay Brazil.

Mỹ từ năm 2019 áp đặt các biện pháp cấm vận khắt khe nhắm vào Venezuela, cấm công dân nước này thay mặt chính quyền Venezuela của Tổng thống Maduro tham gia mua bán hàng hóa. Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định sẽ truy cứu những người có liên quan đến vụ việc.

AlJazeera thông tin thêm, chiếc Dassault Falcon 900 nói trên được một công ty ở Florida đứng tên mua vào cuối năm 2022, sau đó chuyển sở hữu cho một công ty khác đặt trụ sở ở vùng Caribe vào đầu năm 2023 nhằm tránh biện pháp trừng phạt khi chuyển về Venezuela.

Rạng sáng nay (3/9), RiaNovosti dẫn thông báo của chính phủ Venezuela xác nhận thông tin Mỹ bắt giữ máy bay của nước này và gọi đây là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

"Mỹ đã tịch thu trái phép chiếc máy bay được Tổng thống Venezuela sử dụng rồi biện minh cho hành vi đó bằng các biện pháp trừng phạt đơn phương và bất hợp pháp mà họ đã áp đặt trên toàn thế giới", Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Văn hóa và Du lịch Venezuela Freddy Náñez tuyên bố.

Venezuela khẳng định họ có quyền thực hiện các hành động pháp lý để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Caracas cũng cho rằng, Washington đã "sử dụng sức mạnh kinh tế và quân sự" để ép buộc Cộng hòa Dominica hỗ trợ tịch thu chiếc máy bay.

Đây là chiếc máy bay thứ hai của Venezuela bị Mỹ tịch thu, theo RiaNovosti. Năm 2022, Washington từng bắt giữ một chiếc Boeing 747 của công ty vận tải Emtrasur của Venezuela tại sân bay Ezeiza ở Argentina. Đầu năm 2024, tòa án Argentina đã cho phép đưa chiếc Boeing 747 này sang Mỹ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-thu-giu-chuyen-co-cua-tong-thong-maduro-venezuela-phan-ung-gay-gat-i742424/

Ngày đăng: 08:03 | 03/09/2024

Thái Hà / CAND