Hôm 28/9, Mỹ thông báo tăng gấp đôi số lượng hệ thống tên lửa HIMARS được gửi đến Ukraine như một phần của gói viện trợ quân sự mới trị giá 1,1 tỷ USD.

Lầu Năm Góc cho biết, 18 hệ thống tên lửa HIMARS bổ sung, có độ chính xác cao và đã được Ukraine sử dụng để công phá các mục tiêu có giá trị lớn của Nga như sở chỉ huy và kho chứa đạn dược, sẽ được chuyển cho Kiev trong trung và dài hạn.

Theo quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, thay vì số vũ khí được lấy từ các kho dự trữ hiện có của Mỹ, gói viện trợ này sẽ bao gồm các loại khí tài mới được Washington mua sắm.

Mỹ tăng gấp đôi hệ thống tên lửa HIMARS viện trợ cho Ukraine - 1

Mỹ và đồng minh liên tục cung cấp khí tài cho Ukraine đối đầu Nga.

Đến nay, 16 hệ thống tên lửa HIMARS đã được Ukraine triển khai và các hệ thống tên lửa này đã được ghi nhận là đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc phản công gần đây của quân đội Ukraine.

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine cũng bao gồm 150 xe bọc thép, 150 xe tải và xe kéo và các hệ thống giúp Ukraine phòng thủ trước các máy bay không người lái được Nga triển khai trên chiến trường. .

Theo Lầu Năm Góc, gói viện trợ này là "khoản chi viện kéo dài nhiều năm của Mỹ nhằm xây dựng sức mạnh bền bỉ của lực lượng vũ trang Ukraine".

Gói viện trợ mới đã đưa tổng viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine lên tới 16,2 tỷ USD kể từ tháng 2/2022. Tuy nhiên, việc liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đã ảnh hưởng đến kho dự trữ vũ khí và đạn dược của Mỹ. Cuối tháng 8, tờ Wall Street Journal cho biết, các kho dự trữ đạn pháo 155mm ở mức thấp. Việc giao các đơn đặt hàng hiện mất từ ​​13 đến 18 tháng.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho hay, việc cam kết tiếp tục cung cấp vũ khí cho thấy "Mỹ sẽ không ngừng ủng hộ Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với người dân Ukraine và cung cấp cho họ sự hỗ trợ an ninh cần thiết để tự vệ lâu dài".

Nga nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên gửi vũ khí tới Kiev, cho rằng điều này chỉ khiến xung đột kéo dài, làm gia tăng thương vong và gây hậu quả lâu dài đối với Ukraine.

https://vtc.vn/my-tang-gap-doi-he-thong-ten-lua-himars-vien-tro-cho-ukraine-ar703847.html

Ngày đăng: 08:53 | 29/09/2022

KÔNG ANH / VTC News