Chuyến thăm Đà Nẵng của tàu Carl Vinson thể hiện đà tiến trong quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ và củng cố cam kết của Washington với khu vực. 

my tang cuong cam ket voi khu vuc khi dieu tau san bay tham viet nam
Tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: US Navy.

Tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer sẽ thăm thành phố Đà Nẵng từ ngày 5 đến 9/3. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết chuyến thăm sẽ thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ và đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển của khu vực.

Prashanth Parameswaran, biên tập viên cấp cao của Diplomat tại Mỹ, chỉ ra rằng mặc dù một số tàu chiến Mỹ từng thăm Việt Nam, chuyến thăm cảng Đà Nẵng của tàu sân bay Carl Vinson là biểu tượng rõ ràng hơn cho mối quan hệ quốc phòng ngày càng gần gũi giữa hai nước.

Trang 9news chỉ ra Carl Vinson là tàu sân bay đầu tiên của Mỹ đến Việt Nam kể từ khi kết thúc Chiến tranh Việt Nam năm 1975 và nói rằng động thái này cho thấy rõ "mức độ hợp tác mới giữa hai cựu thù".

Động thái cũng thể hiện vai trò ngày càng tăng của tàu sân bay Mỹ trong mối quan hệ song phương. Tháng 10 năm ngoái, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã trở thành quan chức cao cấp nhất của Việt Nam lên một tàu sân bay Mỹ khi ông tham quan tàu USS Carl Vinson. Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh hồi tháng hai cũng có đến thăm tàu sân bay USS George H.W. Bush khi tới Norfolk, Virginia.

Chuyến thăm Đà Nẵng của tàu Carl Vinson cho thấy vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong việc hỗ trợ các nỗ lực và cam kết của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Parameswaran nhận xét.

Chuyến thăm tới Việt Nam của tàu sân bay Carl Vinson được đánh giá là có ý nghĩa lớn trong chiến lược quốc phòng của Mỹ. Washington sẽ củng cố sự hiện diện cũng như các cam kết của mình về tự do hàng hải, hòa bình và ổn định trong khu vực - điều đặc biệt quan trọng trong bối cảnh có nhiều lo ngại về các hành động ngày càng quyết liệt của Trung Quốc trên biển.

"Chúng tôi muốn duy trì các luật lệ và thông lệ quốc tế, chúng tôi không thay đổi bản đồ để tránh gây ra các xáo trộn", Hạm trưởng Doug Verissimo của tàu USS Carl Vinson cuối tuần trước nói khi tàu di chuyển trên Biển Đông. "Chúng tôi ở đây để giữ các tiêu chuẩn và quy phạm mà chúng tôi đã tuân theo trong 50 năm qua chứ không muốn thay đổi chúng".

Euan Graham, từ viện Chính sách Quốc tế Lowy, cho rằng việc triển khai tàu thể hiện Mỹ và đồng minh nhìn nhận rất nghiêm túc quyền tự do hàng hải ở Biển Đông. "Việc hải quân Mỹ được triển khai đến Biển Đông vốn là hoạt động bình thường nhưng sự hiện diện của tàu sân bay gửi đi thông điệp rằng Mỹ có thể đối phó với bất kỳ sự leo thang nào trong khu vực".

my tang cuong cam ket voi khu vuc khi dieu tau san bay tham viet nam

Vì sao Đà Nẵng được chọn là điểm ghé thăm của siêu tàu sân bay Mỹ?

Đà Nẵng là một trong số ít thành phố có cảng quy mô tiếp đón tàu sân bay khổng lồ USS Carl Vinson, thuận tiện ...

my tang cuong cam ket voi khu vuc khi dieu tau san bay tham viet nam

Uy lực của đội tàu sân bay Mỹ sắp đến Việt Nam

Đội tàu sân bay USS Carl Vinson sở hữu khả năng công thủ toàn diện với nòng cốt sức mạnh từ tiêm kích F/A-18 E/F ...

Ngày đăng: 20:35 | 02/03/2018

/ vnexpress.net