Chính phủ liên bang Mỹ và chính quyền bang Texas đang điều động lực lượng bổ sung tới khu vực biên giới với Mexico chuẩn bị ứng phó với làn sóng người di cư được dự báo sẽ tăng cao sau khi Washington dỡ bỏ các quy định phòng dịch Covid-19 trong tuần này.

Mỹ tăng cường an ninh tại biên giới với Mexico  ảnh 1

Chính quyền bang Texas đang triển khai Lực lượng Biên giới Chiến thuật được đào tạo kỹ lưỡng giữ an ninh trật tự tại khu vực biên giới với Mexico

Từ đêm 11-5 tới, Mỹ dừng áp dụng chính sách hạn chế nhập cư qua biên giới trên bộ giữa với Mexico vốn được áp dụng để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch Covid-19, còn được gọi là Điều khoản 42. Điều khoản này cho phép lực lượng an ninh biên giới Mỹ từ chối người di cư nhập cảnh để xin tị nạn nước này vì lý do dịch bệnh. Do đó, việc điều khoản hết hiệu lực được dự báo sẽ dẫn tới làn sóng người di cư từ nhiều nơi tìm cách vượt biên giới Mexico sang Mỹ.

Để chuẩn bị ứng phó với kịch bản này, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã huy động 1.500 binh lính bổ sung cho các nhiệm vụ bảo vệ biên giới. Hàng trăm điều tra viên chuyên trách và cảnh sát từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng được huy động đến các khu vực biên giới để thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, từ 250-300 đặc vụ điều tra của Cơ quan Thực thi Luật nhập cư và hải quan (ICE) sẽ được tăng cường tới biên giới và khoảng 180 cảnh sát thuộc Hội đồng Cảnh sát Hàng không Quốc gia cũng được triển khai cho nhiệm vụ

Trong khi đó, ngày 8-5, Thống đốc bang Texas Gregg Abbot đã chỉ đạo huy động hàng trăm binh lính thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ tới tăng cường tới khu vực biên giới với Mexico. Ông cho biết lực lượng vệ binh quốc gia đang điều động các nguồn lực cần thiết, trong đó có trực thăng Blackhawk, C-130 và triển khai lực lượng tinh nhuệ tăng cường cho Các Lực lượng Chiến thuật Biên giới Texas tại các điểm nóng dọc biên giới, sẵn sàng ngăn chặn những nhóm di cư quy mô lớn tìm cách xâm nhập trái phép.

Các thị trấn dọc đường biên giới kéo dài 3.100 km giữa Mỹ và Mexico cũng chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với tình huống có hàng nghìn người di cư tìm cách vượt biên để vào Mỹ mỗi ngày. Các thành phố ở bang Texas gồm El Paso, Brownsville và Laredo mới ban bố tình trạng khẩn cấp khi ghi nhận hàng trăm người di cư, chủ yếu là từ Mỹ Latinh, đã đến vùng biên giới.

Trước đó, ngày 5-5, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador nhận định rằng số người di cư vượt biên từ nước này để đến Mỹ sẽ không tăng đột biến sau ngày 11-5 vì hiện nay, người có ý định di cư từ các khu vực Trung Mỹ đã có thể khai báo trực tuyến các thủ tục nhập cảnh mà không nhất thiết phải đến biên giới Mexico - Mỹ để thực hiện các thủ tục này. Tổng thống Obrador còn cho biết chính quyền của ông cũng đang thực hiện chiến dịch tuyên truyền tới người di cư từ khu vực Trung Mỹ về việc xin thị thực nhập cảnh trực tuyến vào Mỹ.

https://www.anninhthudo.vn/my-tang-cuong-an-ninh-tai-bien-gioi-voi-mexico-post539320.antd

Ngày đăng: 08:25 | 10/05/2023

Thư Kỳ / ANTD