Tổ hợp THAAD tại Romania sẽ đảm đương nhiệm vụ của hệ thống phòng thủ Aegis Ashore đang được sửa chữa và bảo dưỡng. 

my se trien khai he thong phong thu ten lua thaad den dong au
Tổ hợp THAAD trong một lần bắn thử nghiệm. Ảnh: US Army.

"Theo yêu cầu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Mỹ sẽ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sang Romania để hỗ trợ năng lực chống tên lửa của khối", bộ chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu ngày 11/4 ra thông cáo cho biết.

Theo thông cáo, tại Rumania, THAAD sẽ đảm đương nhiệm vụ của hệ thống phòng thủ Aegis Ashore, đang được sửa chữa vào bảo dưỡng.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh cả Mỹ và Nga đều đã tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF). Bộ Quốc phòng Nga hồi giữa tháng ba tuyên bố đã điều oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 đến bán đảo Crimea để đáp trả lá chắn tên lửa Mỹ ở Romania.

Hệ thống THAAD được Mỹ phát triển từ năm 1987, được thiết kế để bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong giai đoạn cuối. Đạn đánh chặn của hệ thống này không chứa thuốc nổ mà sử dụng động năng để tiêu diệt tên lửa đối phương và giảm thiểu nguy cơ kích nổ đầu đạn hạt nhân gắn trên đó. Quân đội Mỹ đưa THAAD vào biên chế năm 2008, hiện được triển khai tại Mỹ và Hàn Quốc.

my se trien khai he thong phong thu ten lua thaad den dong au
Vị trí Romania và bán đảo Crimea của Nga. Đồ họa: Defense Blog.

Nguyễn Hoàng (Theo Spunik)

my se trien khai he thong phong thu ten lua thaad den dong au Hàn Quốc lập cục chuyên trách Trung Quốc sau căng thẳng THAAD

Động thái phản ánh nỗ lực của Hàn Quốc nhằm cải thiện quan hệ với "ông lớn" láng giềng, nhưng đồng thời lại khiến Nhật ...

my se trien khai he thong phong thu ten lua thaad den dong au Mỹ - Trung có thể đàm phán rút THAAD khỏi Hàn Quốc

Mỹ và Trung Quốc có thể thảo luận về khả năng rút tên lửa phòng thủ tầm cao khỏi Hàn Quốc để nhượng bộ với ...

Ngày đăng: 11:23 | 12/04/2019

/ VnExpress