Chính phủ Mỹ có kế hoạch chấm dứt việc mua xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035 trong một động thái nhằm giảm lượng khí thải và thúc đẩy ôtô điện.

Chính phủ Mỹ hiện sở hữu hơn 650.000 xe ôtô các loại và mua khoảng 50.000 xe mới hàng năm. Lệnh của Tổng thống Biden nói rằng, chính phủ sẽ chuyển sang mua các loại xe hạng nhẹ không phát thải khí nhà kính vào năm 2027.

Theo kế hoạch, tổng số hoạt động của chính phủ liên bang sẽ hướng tới việc giảm 65% lượng khí thải vào năm 2030. Chính phủ sẽ tìm cách chỉ tiêu thụ điện từ các nguồn không có carbon và không gây ô nhiễm hàng năm bắt đầu từ năm 2030 và hướng tới không có phát thải ròng vào năm 2050.

Sắc lệnh của tổng thống lưu ý rằng, chính phủ Mỹ là "chủ sở hữu đất, người tiêu dùng năng lượng và người sử dụng lao động lớn nhất trên toàn quốc" và sẽ biến "cách chúng tôi xây dựng, mua và quản lý điện, xe cộ, tòa nhà và các hoạt động khác trở nên sạch sẽ và bền vững".

Trước đó, tháng 1/2021, Tổng thống Biden tuyên bố sẽ thay các phương tiện của chính phủ Mỹ bằng các thiết bị sử dụng điện. Năm 2020, chỉ 0,5% trong tổng số 657.000 phương tiện của chính phủ là xe chạy điện. Cùng năm đó, chính phủ Mỹ đã chi 4,2 tỉ USD cho chi phí phương tiện, bao gồm 730 triệu USD cho nhiên liệu.

Tháng 3/2021, các thượng nghị sĩ Dianne Feinstein và Alex Padilla đã gửi một lá thư tới Tổng thống Biden nhằm tìm kiếm mục tiêu quốc gia về các loại xe chở khách chạy điện mới vào năm 2035. Các thượng nghị sĩ cho biết đã có một tiêu chuẩn được thiết lập giữa California và một nhóm các nhà sản xuất ôtô vào năm 2019. Một số nhà sản xuất đã đạt được thỏa thuận này dưới thời cựu Tổng thống Trump.

Thống đốc California Gavin Newsom hồi tháng 9/2020 đã ký lệnh yêu cầu chấm dứt bán xe xăng mới vào năm 2035. Ngoài ra, lệnh yêu cầu các phương tiện hạng trung và hạng nặng không được phát thải vào năm 2045.

Bên cạnh Mỹ, Chính phủ Anh đã tuyên bố mục tiêu tiến đến năm 2030 sẽ cấm toàn bộ xe chạy xăng và dầu diesel, sớm hơn hẳn 10 năm so với kế hoạch ban đầu được công bố vào năm 2017. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã thống nhất đạt mục tiêu chuyển đổi vào năm 2025.

Theo đó, chính phủ Anh đặt mục tiêu sẽ chỉ cho phép bán xe chạy điện và xe hybrid vào năm 2030, và đến năm 2035 sẽ chỉ cho phép bán ô tô mới là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Đây là lần thứ 2 trong chưa đầy một năm qua, chính phủ Anh quyết định đẩy nhanh mục tiêu cắt giảm phát thải. Hồi năm 2017, mục tiêu đặt ra là đến năm 2040 sẽ chỉ cho phép bán xe chạy điện. Điều này cho thấy chính phủ Anh đang đẩy nhanh tốc độ cải tiến công nghệ, chính sách và tính cấp bách của yêu cầu cắt giảm khí thải.

Châu Âu đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi này khi liên tiếp đưa ra các biện pháp mạnh tay để tiến tới cấm xe chạy xăng/dầu vào năm 2025. Na Uy cũng mới ban hành lệnh cấm tương tự vào năm 2025.

Các lệnh cấm mạnh tay hơn của châu Âu có thể bao gồm: hạn chế lượng phát thải nitơ oxy xuống còn 30mg/km vào năm 2025 thay mức 60mg đối với xe chạy xăng và 80mg đối với xe chạy dầu; hạn chế lượng phát thải carbon xuống còn 500mg/km thay vì mức 1000mg đối với xe chạy xăng và 100mg/km thay vì 300mg đối với xe chạy dầu.

Trong khi đó, tỉnh Quebec của Canada cũng sẽ sớm cấm bán xe chạy xăng, dầu vào năm 2035.

PV (th)

Giá xăng dầu đẩy CPI tháng 11 tăng Giá xăng dầu đẩy CPI tháng 11 tăng
Giá xăng dầu tăng dựng đứng đe dọa đà phục hồi kinh tế sau COVID-19 Giá xăng dầu tăng dựng đứng đe dọa đà phục hồi kinh tế sau COVID-19
Xe chạy xăng còn lâu mới 'chết' vì xe điện Xe chạy xăng còn lâu mới 'chết' vì xe điện

Ngày đăng: 14:49 | 09/12/2021

/ Nghề nghiệp và cuộc sống