Với quyết định rút quân khỏi Syria của ông Trump, Mỹ đã phải tính toán bảo đảm quyền lợi của các đồng minh ở Syria và Trung Đông.

Sau phản ứng dữ dội đối với quyết định của Tổng thống Trump, rút ​​quân đội Hoa Kỳ khỏi Đông Bắc Syria, các quan chức cấp cao Trung Đông vào tối thứ Sáu, ngày 21 tháng 12, đã nhận được câu trả lời, làm rõ những lo ngại của họ từ việc Mỹ rút quân khỏi Syria.

Các nguồn tin tình báo vầ quân sự của DEBKAfile trên tiết lộ những thông điệp mang tính trấn an mà Mỹ gửi tới các đồng minh Trung Đông như sau:

Một là: Các quan chức lãnh đạo Trung Đông đã nhận được câu trả lời là, Quân đội Mỹ sẽ rời khỏi miền đông và miền bắc Syria, nhưng họ “không bỏ hoang phần đất nước này”. Tuy nhiên, không có bất cứ tiết lộ nào về việc Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện liên tục ở đây như thế nào.

Có những tin đồn về việc Pháp hay Saudi sẽ thay Mỹ nắm quyền kiểm soát các vùng này và hỗ trợ lực lượng dân quân người Kurd thuộc Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG), nòng cốt của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF); tuy nhiên, không có nguồn tin nào xác nhận điều này.

Hai là: Chính quyền Trump sẽ không bỏ rơi người Kurd Syria để họ bị mất tất cả những gì đã có trong tay sau cuộc chiến chống IS, như những thông tin được lưu truyền rộng rãi trong mấy ngày qua, giới chức lãnh đạo của người Kurd cũng đã biết điều này.

Và, thực sự cho đến hiện nay, không một dân quân người Kurd Syria nào bỏ rơi các tuyến phòng thủ của họ chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền đông Syria.

Ba là: Về việc Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sắp hành quân đến Đông Euphrates và tới thủ phủ Qamishli của người Kurd, trong bối cảnh lo ngại về một vụ thảm sát, các quan chức Mỹ khuyên mọi người nên phân biệt giữa lời nói và thực tế.

Họ đề cập đến một cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Erdogan vào ngày 14 tháng 12, sau đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết trong tương lai gần họ sẽ không vượt qua bờ Đông sông Euphrates.

Trong một bài phát biểu chào mừng sự rút quân của Hoa Kỳ khỏi Syria vào 21/12, ông Erdogan đã cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “chờ đợi lâu hơn một chút trước khi triển khai chiến dịch này” và tất cả “chi phí của sự chờ đợi” sẽ được tính vào khoản hỗ trợ hậu cần của Hoa Kỳ.

my rut khoi syria hoa giai 7 noi lo cua dong minh

Mặc dù rút quân khỏi Syria nhưng Mỹ vẫn hỗ trợ người Kurd và Israel, chặn đường Iran chạy sang Syria và Lebanon

Bốn là: Tổng thống Trump nói sau đó rằng, việc rút quân sẽ được hoàn thành trong vòng 40-60 ngày; nhưng theo các quan chức quân sự Mỹ, việc rút quân không hề là chuyện đơn giản như cách tính của các chính trị gia, mốc thời gian thực tế hơn là từ 4 đến 6 tháng.

Trong bối cảnh phức tạp của khu vực Trung Đông nói chung và cuộc chiến ở Syria nói riêng, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Trong khoảng thời gian nửa năm tới, chúng ta có thể phải chứng kiến ​​tình hình Syria có nhiều sự phát triển mới, buộc chính quyền Washington phải sửa đổi kế hoạch của mình.

Năm là: Hoa Kỳ và Iraq đang đi vào những đàm phán với yêu cầu cao hơn để triển khai tới biên giới Iraq-Syria Lực lượng đặc nhiệm Iraq (ISOF), tức “Sư đoàn Vàng” - lực lượng chủ chốt đã đánh bật hàng nghìn quân khủng bố IS ra khỏi thành phố Mosul.

Theo nguồn tin của DEBKAfile, Sư đoàn này sẽ đứng chân trên con đường của các dân quân Shiite Iran và Iraq để tới Syria. Và mục đích của nó là nhằm ngăn chặn hành lang trên bộ của Tehran chạy vắt ngang 4 nước Iran-Iraq-Syria-Lebanon, từ vịnh Ba Tư tới Địa Trung Hải.

Sáu là: Một phần của việc triển khai ISOF sẽ bao gồm tỉnh Anbar phía tây Iraq. Về vấn đề này, các quan chức Hoa Kỳ đã chứng minh sự đúng đắn trong một tiết lộ của Mohammad al-Dilemi, một trong những người đứng đầu các bộ lạc Ả Rập Anbar.

Vào ngày 12 tháng 12, ông al-Dilemi nói rằng, quân đội Hoa Kỳ đang xây dựng một căn cứ mới trên tuyến đường phân chia Anbar với tỉnh láng giềng Nineveh. Đây là căn cứ đứng chân của lính Mỹ ở phía bắc sông Euphrates gần 30km, giáp với biên giới Syria. Căn cứ mới này sẽ cung cấp vũ khí, trang bị và hậu cần cho lực lượng Iraq được Mỹ hậu thuẫn.

Bảy là: Các quan chức từ Washington từ chối xác nhận hoặc phủ nhận rằng Nga có liên quan đến các kế hoạch rút quân Mỹ khỏi Syria; họ cũng không đề cập đến thỏa thuận bí mật có thể giữa Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ-Nga về vấn đề này, mà chỉ lưu ý những bước tiến được thực hiện trong những tuần gần đây để sửa chữa quan hệ Nga-Israel.

Các quan chức Mỹ chỉ ra rằng, việc chuyển một tiểu đoàn tên lửa phòng không S-300 của Nga sang Deir ez-Zour ở miền đông Syria đã đặt các vùng đất của Israel ở Golan và Galilee vào tầm bắn, chứ không phải là căn cứ của Không quân Israel ở miền bắc và miền trung.

my rut khoi syria hoa giai 7 noi lo cua dong minh

Tổng thống Macron: Pháp vẫn duy trì hiện diện quân sự tại biên giới Syria

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định Pháp vẫn sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự ở khu vực biên giới Syria ...

my rut khoi syria hoa giai 7 noi lo cua dong minh

Mỹ hở đuôi tại Syria

Việc binh sĩ Mỹ tiếp tục ở lại Syria, tiếp tục cung cấp vũ khí cho phiến quân, thậm chí leo thang tấn công Syria ...

Ngày đăng: 17:55 | 24/12/2018

/ http://baodatviet.vn