Mỹ cho biết Israel ủng hộ đề xuất ngừng bắn ở Gaza do nước này đề xuất, đồng thời kêu gọi Hamas có hành động tương tự.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 18/8 cho biết, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chấp nhận "đề xuất bắc cầu" do Washington đưa ra để giải quyết những bất đồng cản trở thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, đồng thời kêu gọi Hamas hành động tương tự.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại Tel Aviv, Israel. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại Tel Aviv, Israel. (Ảnh: Reuters)

Ông Blinken đưa ra thông tin trên với báo chí sau một ngày họp với các quan chức Israel, bao gồm cuộc họp kéo dài 2 tiếng rưỡi với ông Netanyahu. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết động thái này "có lẽ là cơ hội tốt nhất và có thể là cuối cùng" cho một thỏa thuận.

"Trong cuộc họp rất mang tính xây dựng với Thủ tướng Netanyahu hôm nay, ông ấy xác nhận với tôi rằng Israel chấp nhận đề xuất bắc cầu. Ông ấy ủng hộ đề xuất này", Ngoại trưởng Blinken nói.

Ông Blinken nói thêm: "Giờ đây Hamas có trách nhiệm phải làm điều tương tự và sau đó các bên, với sự giúp đỡ của các nhà hòa giải Mỹ, Ai Cập và Qatar, phải ngồi lại với nhau và hoàn tất quá trình".

Các cuộc đàm phán tại Qatar nhằm đạt được lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao trả con tin vào tuần trước kết thúc mà không đạt được đột phá. Các cuộc đàm phán dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào tuần này dựa trên đề xuất của Mỹ nhằm thu hẹp khoảng cách giữa Israel và Hamas .

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre xác nhận các quan chức cấp cao sẽ triệu tập các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza tại Cairo ngay trong tuần này, đồng thời cho biết thêm rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đàm phán với các nhà lãnh đạo khu vực để hoàn tất một thỏa thuận.

Bất chấp những lời bày tỏ lạc quan của Mỹ và văn phòng của Thủ tướng Netanyahu mô tả cuộc họp là tích cực, cả Israel và Hamas đều ám chỉ rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ khó khăn.

Israel tuyên bố chiến tranh chỉ có thể kết thúc bằng việc tiêu diệt Hamas với tư cách là một lực lượng quân sự và chính trị, trong khi đó Hamas nói rằng họ chỉ chấp nhận lệnh ngừng bắn vĩnh viễn chứ không phải tạm thời.

Hôm 18/8, Hamas lên tiếng nhận trách nhiệm vụ nổ bom tự sát ở Tel Aviv, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục các vụ đánh bom trong lãnh thổ Israel nếu nước này còn tấn công Gaza.

Cuộc xung đột hiện tại ở Gaza bắt đầu vào ngày 7/10/2023, khi các tay súng Hamas tràn qua biên giới và tấn công vào các cộng đồng người Israel, sát hại khoảng 1.200 người và bắt cóc khoảng 250 con tin, theo số liệu của Israel.

Cơ quan y tế Gaza cho biết, chiến dịch quân sự đáp trả sau đó của Israel gây thiệt hại nặng nề cho vùng đất này, khiến ít nhất 40.000 người thiệt mạng và buộc gần như toàn bộ 2,3 triệu người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Cuộc xung đột khiến toàn bộ khu vực Trung Đông rơi vào tình trạng căng thẳng, kéo theo các cuộc xung đột khác giữa Israel và phong trào Hezbollah của Lebanon do Iran hậu thuẫn.

https://vtcnews.vn/my-noi-israel-chap-nhan-de-xuat-ngung-ban-o-gaza-ar890492.html

Ngày đăng: 08:36 | 20/08/2024

HOA VŨ(Nguồn: Reuters) / VTC News