Lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ra tuyên bố chung sau cuộc họp ba bên hôm 13/11, đồng ý tăng cường răn đe với Triều Tiên.

Yonhap đưa tin, trong cuộc họp bên lề tại Phnom Penh (Campuchia) với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm 13/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định cam kết của Washington trong việc tăng cường "răn đe mở rộng", bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cuộc gặp diễn ra khi lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tham dự cuộc họp thường niên ở khu vực, trong bối cảnh căng thẳng bán đảo Triều Tiên gia tăng sau một loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và lo ngại về khả năng Bình Nhưỡng có thể thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 7 bất cứ lúc nào.

Mỹ - Nhật - Hàn ra tuyên bố chung, nhất trí tăng cường răn đe Triều Tiên - 1

Lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tại cuộc họp bên lề tại Phnom Penh (Campuchia) hôm 13/11.

"Lãnh đạo 3 nước lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa đạn đạo chưa từng có của Triều Tiên trong năm nay, bao gồm nhiều vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), cũng như loạt hành động quân sự gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên", tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cho hay.

Người đứng đầu Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các nghĩa vụ và cam kết phi hạt nhân hóa, đồng thời tái khẳng định "phản ứng mạnh mẽ và kiên quyết" nếu Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân.

 

"Ba nước sẽ làm việc cùng nhau để tăng cường khả năng răn đe. Tổng thống Biden nhắc lại cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Nhật Bản và Hàn Quốc với tất cả các khả năng, bao gồm cả hạt nhân", tuyên bố cho biết.

"Khi môi trường an ninh khu vực ngày càng trở nên thách thức hơn, Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết trong việc tăng cường sức răn đe mở rộng đối với Nhật Bản và Hàn Quốc", tuyên bố chung nhấn mạnh.

Lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cho rằng các cuộc tập trận quân sự chung gần đây của ba nước thể hiện quyết tâm duy trì hòa bình và ổn định cũng như bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

"Các nhà lãnh đạo dự định chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa của Triều Tiên trong thời gian thực để cải thiện khả năng phát hiện và đánh giá mối đe dọa do tên lửa", tuyên bố cho biết thêm.

Theo Văn phòng Tổng thống, đây là lần đầu tiên ba nước thông qua một tuyên bố chung có "tính toàn diện", bao gồm cả thỏa thuận thiết lập cuộc đối thoại an ninh kinh tế ba bên mới và cùng ứng phó với "cường bức về kinh tế".

Tại hội nghị, Tổng thống Yoon Suk-yeol trình bày chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới của Hàn Quốc vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, hòa bình và thịnh vượng. Ông Biden và ông Kishida hoan nghênh sáng kiến ​​này, bày tỏ mong muốn hợp tác ba bên chặt chẽ trong quá trình thực thi.

https://vtc.vn/my-nhat-han-ra-tuyen-bo-chung-nhat-tri-tang-cuong-ran-de-trieu-tien-ar713578.html

Ngày đăng: 08:21 | 14/11/2022

KÔNG ANH(Nguồn: Yonhap) / Theo VTC News