Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã áp đặt biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Triều Tiên có liên quan đến các chương trình vũ khí của nước này .

Bộ Tài chính Mỹ liệt các quan chức Triều Tiên Jon Il-ho, Yu Jin và Kim Su-gil vào danh sách trừng phạt. Hồi tháng 4, những người này cũng nằm trong danh sách trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Theo Bộ Tài chính Mỹ, ông Jon Il-ho và Yu Jin đóng vai trò lớn trong việc Triều Tiên phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD), đồng thời giữ những cương vị tương ứng là Phó Cục trưởng và Cục trưởng Cục Công nghiệp đạn dược Triều Tiên.

Mỹ-Nhật-Hàn giáng thêm đòn trừng phạt Triều Tiên  - 1

Triều Tiên liên tục thử nghiệm tên lửa từ đầu năm đến nay. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ cho biết ông Kim Su-gil là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên từ năm 2018-2021 và giám sát việc thực thi các quyết định liên quan đến chương trình WMD.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã công bố lệnh trừng phạt đối với 7 cá nhân, trong đó có một người Singapore và một người Đài Loan, và 8 thực thể có liên quan thử tên lửa của Triều Tiên. Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, tất cả những cá nhân và thực thể này đều nhận lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt từ tháng 1/2018 đến tháng 10/2022.

 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, nước này cũng chỉ định 3 thực thể và một cá nhân chịu các biện pháp trừng phạt mới, trong đó có cả tập đoàn Lazarus được Triều Tiên hỗ trợ thực hiện các cuộc tấn công mạng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách Khủng bố và Tình báo tài chính Mỹ Brian Nelson cho biết: "Bộ Tài chính Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản để trừng phạt quan chức có vai trò lãnh đạo trong các chương trình tên lửa đạn đạo và WMD bất hợp pháp của Triều Tiên".

Hôm 13/11, lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ra tuyên bố chung sau cuộc họp ba bên, đồng ý tăng cường răn đe với Triều Tiên. Theo đó, Washington sẵn sàng cung cấp cho Seoul tất cả các lựa chọn cần thiết, bao gồm cả lựa chọn hạt nhân để ngăn chặn sự khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Các lệnh trừng phạt nói trên được đưa ra sau vụ việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 18/1. Đây là một trong loạt vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng trong năm nay. Những vụ thử này được thực hiện giữa những lo ngại rằng Triều Tiên có thể nối lại việc thử bom hạt nhân kể từ năm 2017.

Bình Nhưỡng cho biết các vụ thử tên lửa của nước này nhằm đáp trả "những hành động khiêu khích" của Mỹ và các đồng minh trong khu vực là Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Hôm 17/11, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui lên tiếng cảnh báo, Bình Nhưỡng sẽ có những động thái quân sự quyết liệt hơn nếu Mỹ và đồng minh tiếp tục tăng cường mở rộng các hoạt động răn đe trong khu vực.

https://vtc.vn/my-nhat-han-giang-them-don-trung-phat-trieu-tien-ar717978.html

Ngày đăng: 14:17 | 02/12/2022

KÔNG ANH / VTC News