Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 28/4 (giờ địa phương) đã yêu cầu Quốc hội nước này xem xét gói hỗ trợ 33 tỷ USD cho Kiev, bao gồm hơn 20 tỷ USD cho vũ khí, đạn dược và các khoản viện trợ quân sự khác.

jens_stoltenberg_280422_01-1651194296955
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh Getty Images

Gói hỗ trợ mới này được kỳ vọng giúp tăng cường các nỗ lực của Mỹ và đồng minh trong ứng phó với Nga vì tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

“Chúng ta cần gói hỗ trợ này để giúp Ukraine chiến đấu. Chi phí cho chiến tranh không hề rẻ nhưng tiếp tục gây hấn sẽ còn tốn kém hơn”, ông Biden phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

Washington cùng với các đồng minh đã áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh tay lên Moscow và hỗ trợ cho Ukraine về vũ khí. Nga cho rằng điều này đồng nghĩa với việc NATO đang tiến hành một cuộc “chiến tranh ủy nhiệm” chống lại Moscow, đồng thời đưa ra nhiều tuyên bố cứng rắn trong tuần qua.

Nga mới đây đã cắt nguồn cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria sau khi hai nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp. Đây là động thái cứng rắn nhất của Nga với các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 28/4 cho biết liên minh sẵn sàng duy trì sự ủng hộ đối với Ukraine trong cuộc chiến với Nga trong nhiều năm, bao gồm cả việc giúp Kiev chuyển từ vũ khí thời Liên Xô sang vũ khí và hệ thống hiện đại của phương Tây.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh thanh niên ở Brussels (Bỉ), ông Stoltenberg nhấn mạnh cuộc chiến “hoàn toàn có khả năng kéo dài nhiều tháng, nhiều năm”, vì vậy, “cần có sự chuẩn bị dài hạn”.

Người đứng đầu NATO cho biết phương Tây sẽ tiếp tục gây sức ép tối đa lên Tổng thống Nga Vladimir Putin để chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.

Ngày đăng: 10:03 | 29/04/2022

/