Tổng thống Trump cho rằng Mỹ xây dựng kho vũ khí hạt nhân nhưng không để sử dụng.

Fox News dẫn lời Tổng thống Mỹ - Donald Trump nói rằng Mỹ đang xây dựng kho vũ khí hạt nhân mạnh nhất, không để sử dụng nó mà rằng không ai muốn “đùa” với Mỹ.

"Các bạn biết tại sao chúng ta cần có kho vũ khí hạt nhân mạnh mẽ? Không để sử dụng nó, mà rằng không ai muốn "đùa" với Hoa Kỳ", ông Trump cho hay.

Cũng liên quan đến vấn đề hạt nhân, trước đó trong một buổi trả lời báo chí hôm 12/2, Tổng thống Trump đã tuyên bố, Washington sẽ mở rộng và nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của mình "vượt xa bất cứ nước nào".

"Chúng tôi sẽ có quân đội mạnh nhất. Mỹ cũng tăng thêm gần như mọi loại vũ khí, và Mỹ sẽ luôn đứng \'số một\' trong lĩnh vực này", Tổng thống Donald Trump cho biết.

my mo kho vu khi hat nhan chi de doa

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Động thái này được ông Trump đưa ra là một phản ứng trước quyết định của các nước khác về việc tăng kho hạt nhân của họ.

"Thành thật mà nói, chúng tôi phải làm điều này vì những nước khác cũng đang làm. Nếu họ dừng lại, chúng tôi sẽ dừng lại, nhưng họ lại không làm thế. Vì vậy, chúng tôi sẽ phải vượt lên đi trước về số lượng kho vũ khí", người đứng đầu Nhà Trắng nói.

Theo nguồn tin, đây được xem là sự thay đổi lớn của Mỹ về chính sách hạt nhân trong 50 năm qua.

Trước đó vào hồi tháng 1, Lầu Năm Góc cũng thực hiện những bước cuối cùng để hoàn thiện đánh giá toàn diện vị thế hạt nhân của Mỹ theo sáng kiến của Tổng thống Trump.

Theo CNN, bản đánh giá có thể để lại dấu ấn quan trọng của ông Trump đối với kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và mở rộng ngân sách mua sắm vũ khí hạt nhân của nước này thêm 1.200 tỷ USD trong vài thập niên tới.

"Những mối đe dọa trở nên trầm trọng và phức tạp hơn kể từ năm 2010. Một cái nhìn mới về vị thế hạt nhân là cần thiết nhằm đối phó với các mối đe dọa đó", một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN.

Bản đánh giá nhấn mạnh tới các mối đe dọa ngày càng tăng đối với an ninh quốc gia của Mỹ như vấn đề Triều Tiên hay sự mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Nga trong những năm gần đây. Việc nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của Mỹ sẽ phải tập trung vào khả năng răn đe và nghiên cứu.

Lầu Năm Góc có quan điểm nhất quán rằng nếu không được tăng cường ngân sách, Mỹ khó có thể sản xuất và duy trì kho vũ khí hạt nhân hiệu quả. Công tác vận hành, nâng cấp và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân có thể tiêu tốn 1.200 tỷ USD.

Phương Thảo

my mo kho vu khi hat nhan chi de doa Mỹ muốn xóa bỏ kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên trong 1 năm

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định việc giải trừ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể hoàn ...

my mo kho vu khi hat nhan chi de doa Trung Quốc có 280 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí

Kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc tiếp tục được nâng cấp trong nỗ lực hiện đại hóa lực lượng quân đội và tăng khả ...

my mo kho vu khi hat nhan chi de doa Nga nâng cấp kho vũ khí hạt nhân sát biên giới NATO

Hình ảnh vệ tinh gần đây do FAS cung cấp cho thấy Nga đã hiện đại hóa cơ sở có thể chứa vũ khí hạt ...

Ngày đăng: 16:17 | 06/07/2018

/ http://baodatviet.vn