Theo Reuters ngày 11-7, Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby đã nói với CNN rằng, Mỹ "lạc quan thận trọng" về các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza , đồng thời nhận định khoảng cách giữa hai bên có thể được thu hẹp.

canh-do-nat-tai-khu-pho-she.jpg
Cảnh đổ nát tại khu phố Shejaiya, phía Đông thành phố Gaza sau một chiến dịch trên bộ của Israel. Ảnh: Reuters

Vào cuối tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nêu chi tiết đề xuất nhằm đạt được lệnh ngừng bắn gồm: Thả các con tin ở Gaza và tù nhân Palestine bị Israel giam giữ, Israel rút quân khỏi Gaza và xây dựng lại vùng lãnh thổ ven biển.

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn ở Dải Gaza. Quân đội Israel hôm 10-7 đã thả hàng ngàn tờ rơi xuống thành phố Gaza kêu gọi "tất cả những người ở Gaza" đi theo hai "tuyến đường an toàn" về phía Nam đến khu vực xung quanh thị trấn trung tâm Deir al-Balah, và cảnh báo rằng, khu vực thành thị - nơi cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc OCHA cho biết, có tới 350.000 người đang ở sẽ "tiếp tục là một khu vực chiến sự nguy hiểm".

Cùng ngày, theo một quan chức Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ vận chuyển bom 500lb đến Israel nhưng sẽ tiếp tục trì hoãn việc cung cấp bom 2.000lb vì lo ngại về việc sử dụng chúng ở Gaza.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã tìm cách giải quyết một số bất đồng trong chuyến thăm Washington vào cuối tháng 6. Sau chuyến thăm của Bộ trưởng Yoav Gallant, Mỹ thừa nhận, có một số vấn đề tích tụ trong mạng lưới chuyển giao vũ khí nhưng nguyên nhân là do bộ máy quan liêu thay vì chính trị, và chúng đã được giải quyết.

Israel cũng đã công bố về kế hoạch hoàn tất chiến dịch tại Rafah trong những tuần tới và chuyển sang giao tranh ở cường độ thấp hơn, chủ yếu tập trung vào Gaza nơi Hamas cố gắng tập hợp lại lực lượng.

https://hanoimoi.vn/my-lac-quan-than-trong-ve-cac-cuoc-dam-phan-ngung-ban-o-dai-gaza-671827.html

Ngày đăng: 09:19 | 12/07/2024

Dương Thùy / HNM.com.vn