Chỉ mới 2 năm trước thôi, Daniel Kinahan vẫn còn đang sống một cuộc sống xa hoa như ông hoàng tại khu nghỉ dưỡng hạng sang Palm Jumeirah ở Dubai. Vào cuối năm 2020, nhà vô địch đấm bốc hạng nặng Tyson Fury đã nhắc tên Daniel Kinahan ba lần trong một video thu hút hàng trăm ngàn lượt xem trên Twitter.

Cụ thể hơn, Tyson trân trọng cảm ơn “cò” Daniel vì đã tổ chức một trận đấu giữa Tyson và một nhà vô địch danh tiếng khác là Anthony Joshua.

Trùm ma túy chuyển nghề làm “cò” tổ chức đấu quyền Anh

Nhiều người hâm mộ quyền Anh Mỹ chưa bao giờ nghe đến cái tên Daniel Kinahan, nhưng với cơ quan chức năng Mỹ và Ireland, video của Tyson là bằng chứng rõ ràng cho thấy ông trùm Daniel Kinahan đã bắt đầu vươn vòi bạch tuộc đến Mỹ.

Hắn là “chiến hữu” của hàng loạt tay đấm nổi tiếng, có mối quan hệ làm ăn với công ty thể thao tên tuổi MTK Global và đã đứng ra tổ chức nhiều giải đấu chuyên nghiệp. Có thể nói, video này đã khiến chính phủ Mỹ nhận ra tầm ảnh hưởng của Daniel và quyết định hành động để chặn đứng hắn.

Đầu tiên, cơ quan chức năng đưa ra phần thưởng khổng lồ lên tới 5 triệu USD cho bất kì ai cung cấp được những bằng chứng có giá trị, sau đó họ phối hợp với các nước châu  Âu để đưa ra lệnh bắt giữ Sean McGovern – tên sát thủ và tay sai trung thành nhất của Daniel.

Sau đó, Thomas Kavanagh, kẻ cầm đầu băng Kinahan tại Anh, đã lãnh án tù 21 năm vì rửa tiền, buôn bán ma túy và cần sa. Hàng loạt tài sản có giá trị của băng nhóm, bao gồm một biệt thự trị giá 3,8 triệu bảng Anh, cũng bị tịch thu. Chính phủ UAE, nơi Daniel và đồng bọn đã sinh sống từ năm 2017, cũng quyết định đóng băng tài sản của băng Kinahan còn công ty MTK Global đã ngừng hoạt động.

Mỹ, Ireland truy quét băng đảng ma túy khét tiếng châu Âu -0
Daniel Kinahan trong một lần xuất  hiện.

Daniel Kinahan đã bị bắt giữ năm 2022. Vào tháng 4-2022, Bộ Tài chính Mỹ đã phối hợp với Bộ An ninh Anh và Ireland để tiến hành một loạt các biện pháp cấm vận 7 thành viên chủ chốt của băng nhóm Kinahan, trong đó bao gồm Daniel cùng cha và anh trai của hắn. 600 cá nhân liên quan đến chúng cũng bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Chính phủ Mỹ khẳng định gia tộc Kinahan đã cầm đầu một đường dây buôn ma túy và vũ khí xuyên lục địa trị giá hàng tỉ USD. Thêm vào đó, bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết những hoạt động rửa tiền của chúng đe dọa toàn bộ nền kinh tế Mỹ. Các nhà chức trách Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tận dụng mọi nguồn lực để triệt phá mạng lưới tội phạm của Kinahan, bao gồm vô số công ty bình phong  được sử dụng để vận chuyển hàng tấn cocaine, heroin và cần sa đi khắp thế giới và rửa tiền thu được.

Drew Harris, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia của Ireland, tuyên bố các biện pháp trừng phạt chỉ là giai đoạn đầu của một chiến dịch được thiết lập để tiêu diệt tận gốc Kinahan.

Daniel Kinahan hiện đang bị xét xử tại Ireland và Tây Ban Nha do bị cáo buộc là kẻ chủ mưu nhiều vụ giết người, buôn bán ma túy, cung cấp vũ khí, tham nhũng và rửa tiền. Một báo cáo về hoạt động buôn bán cocain tại  châu Âu do Trung tâm Giám sát ma túy và Nghiện ma túy châu Âu công bố vào tháng 5-2022 đã chỉ ra băng đảng Kinahan đã gây 20 vụ giết người ở Ireland, Bỉ, Hà Lan và Tây Ban Nha.

Nhà báo điều tra Nicola Tallant, tác giả của cuốn sách “Clash of the Clans” viết về băng đảng Kinahan, tin rằng sai lầm lớn nhất của chúng là dám bén mảng đến Mỹ và tên Daniel sa lưới vì ước mơ được trở thành vận động viên quyền Anh của hắn.

 “Vòi bạch tuộc” của Kinahan

Ông trùm đầu tiên của Kinahan là tên tội phạm Christy Kinahan Sr – cha của Daniel. Hắn lớn lên trong một gia đình khá giả ở Ireland và đạt nhiều giải  quyền Anh từ khi còn trẻ. Tuy nhiên, hắn quay sang buôn ma túy và trở thành một tay xã hội đen có máu mặt.

Hắn bị bắt giữ năm 1980, và trong 6 năm ở tù, tên này đã học tiếng Tây Ban Nha để dễ bề xây dựng một đế chế từ đằng sau song sắt. Sau khi ra tù, tên này chuyển hẳn sang buôn bán cocain ở Amsterdam – trung tâm ma túy ở châu Âu, để rồi dần dần vươn vòi bạch tuộc về quê nhà Ireland và cả Anh.

Đế chế của Christy đã len lỏi vào Costa del Sol, Tây Ban Nha vào những năm 2000. Christy đã đưa hai đứa con còn đang tuổi vị thành niên là Daniel và Christy Jr đến Tây Ban Nha để “kế nghiệp”. Với sự giúp sức của hai quý tử, băng Kinahan bắt đầu mở rộng hoạt động sang tận Nam Mỹ cùng Trung Đông và nhanh chóng thống trị thị trường buôn bán ma túy, cần sa, vũ khí và rửa tiền tại nhiều quốc gia.

Chính phủ Tây Ban Nha đã bắt đầu để mắt đến băng Kinahan và sau nhiều tháng theo dõi chúng, cảnh sát nước này đã tóm gọn ba cha con cùng hàng chục tên tay chân vào năm 2003. Cơ quan chức năng phát hiện ra chúng có vô số khối tài sản trải dài xuyên châu lục: Tây Ban Nha, Anh, Ireland, Đảo Síp, Bỉ, Dubai, Brazil…Sau khi tịch thu được khối tài sản bao gồm cả một khu đất khổng lồ nơi Kinahan định xây một dãy chung cư hạng sang, cảnh sát Tây Ban Nha tin rằng họ đã triệt hạ được đám mafia Ireland.

Tuy nhiên, chuyên án của cảnh sát Tây Ban Nha cuối cùng lại thất bại, cả ba cha con Kinahan thoát án tù và đám mafia Ireland còn lâu mới bị xử lý. Sau khi thoát nạn ở Tây Ban Nha, Daniel mở một phòng tập quyền Anh ở Costa del Sol và tính đến năm 2010, hắn ta đã huấn luyện và quản lý khoảng 100 võ sĩ. Những tưởng Daniel sẽ hoàn lương nhưng thực ra, hắn ta và gia tộc Kinahan càng lúc càng lấn sâu vào tội ác. Tại Tây Ban Nha, do James Quinn – một đàn em trung thành của Daniel – hạ sát một thành viên băng đảng Hutch mà hai bên đã trở thành kẻ thù.

Phía Hutch đã trả đũa Kinahan một cách công khai, ngay tại một trận quyền Anh mà Daniel tổ chức ở Dublin, Ireland vào tháng 2-2016. Một số sát thủ đã cải trang thành cảnh sát, len lỏi vào khán đài để bắn hạ Daniel nhưng hắn ra nhanh chân chạy thoát và băng Hutch chỉ hạ được David Byrne – một trong những người bạn thân nhất của thiếu gia Kinahan.

Sau đó, hai bên tiếp tục ăn miếng trả miếng trên đường phố Dublin trong 2 năm tiếp theo và sát hại đến 16 nạn nhân. Đa phần những người thiệt mạng trong cuộc chiến giữa hai băng đảng là thành viên của hai bên, nhưng một số người qua đường vô tội như anh Martin O’Rouke – một người bố của ba đứa con nhỏ - cũng đã bỏ mạng một cách oan uổng.

Mỹ, Ireland truy quét băng đảng ma túy khét tiếng châu Âu -0
Daniel (đeo kính) và nhà vô địch quyền anh Tyson Fury.

Lo sợ bị cảnh sát Ireland truy tố, các thủ lĩnh Kinahan – bao gồm cả Daniel – quyết định chạy trốn sang UAE. Ở thời điểm đó, Dubai là điểm đến yêu thích của các ông trùm châu  Âu do quốc gia này không có thỏa thuận dẫn độ tội phạm bị truy nã. Sử dụng khối tài sản khổng lồ của mình, gia tộc Kinahan đã thành lập một chuỗi các công ty kinh doanh thời trang, thực phẩm, đồ gia dụng… để che đậy cho đường dây buôn ma túy xuyên lục địa.

Nhiều người cho rằng anh trai của Daniel là Christy Jr. mới là người thừa kế đích thực của bang Kinahan vì Christy là một tên xã hội đen sống kín tiếng, nhiều mưu mẹo nhưng trên thực tế, Daniel cũng nguy hiểm không kém nhờ vào bản tính quảng giao và những mối quan hệ của hắn trong thế giới ngầm. Hắn ta kết hôn vào tháng 5-2017 tại một khách sạn 7 sao ở Dubai và theo một đặc vụ ngầm của Lực lượng Phòng chống Ma túy Mỹ (DEA), gần như toàn bộ những tên tội phạm khét tiếng nhất châu Âu đều đến dự.

Đặc vụ này lập tức báo cáo với chỉ huy về Daniel Kinahan và DEA đã báo động cho các cơ quan an ninh tại nhiều quốc gia lân cận. Họ lo ngại rằng Kinahan cùng đồng đảng sẽ biến châu Âu thành thị trường tiêu thụ cocain chính, bên cạnh Mỹ. Nỗi lo này đã trở thành hiện thực khi cảnh sát Mỹ thu giữ được 15 tấn cocain trị giá khoảng 1 tỉ USD trên một kho hàng đến từ châu Âu.

Cảnh sát Ireland cho rằng Kinahan cùng một số băng đảng khác chính là chủ nhân của “món hàng” này. Tuy nhiên, các đặc vụ DEA khẳng định anh em nhà Kinahan lúc đó vẫn chủ yếu hoạt động tại Dubai. Có lẽ cơ quan chức năng không thể ngờ Daniel đã vươn vòi bạch tuộc sang Mỹ một cách công khai nhờ vào môn thể thao “đặc sản” của người Ireland: quyền Anh.

Ông trùm sa lưới vì một video clip

Tính đến năm 2019 – 2021, Daniel đã trở thành một con người rất có sức ảnh hưởng trong làng quyền Anh quốc tế. Công ty môi giới quyền Anh lớn nhất thế giới Top Rank từng thừa nhận đã trả Daniel 4 triệu USD cho bốn trận đấu mà hắn tổ chức trong 2 năm.

Số tiền này được trả cho công ty Hoopoe Sports Agent có trụ sở tại Dubai, một trong số các công ty “ma” của Kinahan bị Mỹ trừng phạt vào tháng 4-2022. Chủ tịch của Top Rank là ông Bob Arum cho biết cựu cố vấn của Top Rank, Harrison Whitman, chính là người đã móc nối công ty với Daniel. Hiện tại, ông Harrison đang làm việc tại công ty Probellum – một doanh nghiệp có liên quan tới băng đảng Kinahan. Ngoài ra, Daniel liên tục hứa hẹn với Top Rank là mình đã hoàn lương và công ty đã cắt đứt quan hệ với Daniel khi nhận ra hắn ta vẫn là một tên tội phạm.

Mỹ, Ireland truy quét băng đảng ma túy khét tiếng châu Âu -0
Daniel (đội mũ) và anh trai Christy Jr. Cả hai đều đã bị bắt.

Thực ra, Daniel chen chân vào quyền Anh không chỉ vì món lợi khủng khiếp và để thực hiện ước mơ thời niên thiếu mà còn vì hắn muốn làm đẹp hình ảnh của mình tại quê nhà qua môn thể thao được dân Ireland vô cùng yêu thích.

Tuy đang quản lý hàng trăm võ sĩ, nhưng Daniel quyết định đầu tư vào tay đấm Tyson Fury. Tay đấm này đoạt hàng loạt danh hiệu quốc tế ở độ tuổi rất trẻ và nhiều tờ báo uy tín đã bầu chọn anh ta là một trong số những tay đấm xuất sắc nhất tại thời điểm hiện tại. Nhưng vào năm 2016, Tyson bắt đầu lạm dụng rượu bia, ma túy, tăng cân không kiểm soát và mất gần hết danh hiệu của mình. Daniel tin rằng Tyson không chỉ có năng lực, mà nếu hắn có thể “cứu rỗi” một tay đấm hết thời thì uy tín của Daniel trong dư luận sẽ tăng lên nhiều lần.

Nhận thấy Tyson có nhiều người hâm mộ trên mạng, Daniel đã yêu cầu tay đấm này cảm ơn mình trong video đăng tải trên Twitter. Tuy nhiên, chính tính háo danh đã hại hắn vì nhờ vào video này, cơ quan chức năng đã nhận ra ông trùm có mặt tại Mỹ để tổ chức trận đấu của Tyson đúng vào thời điểm 15 tấn cocain cập bến quốc gia này. Manh mối này đã khiến cơ quan chức năng tập trung điều tra cả ba cha con Kinahan.

Thêm vào đó, giới chức thể thao Ireland và cả Mỹ đều vô cùng phẫn nộ khi một tên đại ca của một băng đảng buôn ma túy và là kẻ đứng đằng sau hàng  chục vụ giết người tàn bạo lại có thể đường đường chính chính kiếm lợi từ môn thể thao thiêng liêng.

Nỗi tức giận này đã khiến Ireland hợp lực với Mỹ để triệt hạ đám mafia máu lạnh càng sớm càng tốt. Hiện tại, cơ quan chức năng đang liên tục truy quét đám tay chân của Kinahan, đóng băng tài sản của chúng và nỗ lực tống cả ba cha con vào tù, tránh lặp lại sai lầm của cảnh sát Tây Ban Nha trong quá khứ.

https://antg.cand.com.vn/Ho-so-Interpol/my-ireland-truy-quet-bang-dang-ma-tuy-khet-tieng-chau-au-i655256/

Ngày đăng: 20:03 | 30/05/2022

Huyền Thi / antg.cand.com.vn