Iran và Mỹ sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt tại Qatar với sự trung gian của Liên minh châu Âu.

 
Mỹ - Iran tái khởi động đàm phán hạt nhân -0
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran. Ảnh Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanani, ngày 27/6 cho biết Trưởng đoàn đàm phán của Tehran, Ali Bagheri Kani, sẽ đến Doha trong ngày 28/6 để bắt đầu các cuộc đàm phán.

Đặc phái viên Mỹ về Iran, Robert Malley, cũng được cho là sẽ đến thủ đô của Qatar.

Một số trang báo của Iran và phương Tây đưa tin hai ông Bagheri Kani và Malley sẽ lần lượt gặp riêng Ngoại trưởng Qatar, Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani.

Thông tin về các cuộc đàm phán được đưa ra chỉ hai ngày sau khi quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, đến thăm Tehran và có cuộc gặp Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian. Sau cuộc gặp, hai bên tuyên bố tái khởi động “ngay lập tức” cuộc đàm phán.

Iran khẳng định Tehran muốn chắc chắn rằng các lợi ích kinh tế theo thỏa thuận ban đầu sẽ được đảm bảo trong quá trình đàm phán. 

Mỹ đã đơn phương từ bỏ thỏa thuận vào năm 2018 dưới thời Tổng thống Donald Trump, và áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Iran.

Các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), bắt đầu vào tháng 4/2021 giữa Iran và nhóm P4 + 1, gồm Trung Quốc, Nga, Pháp, Đức và Anh, tại Vienna (Áo) với sự tham gia gián tiếp của Mỹ .

Hầu hết các vấn đề đã được thống nhất vào tháng 3, tuy nhiên, Washington và Tehran chưa tìm được tiếng nói chung trong phạm vi dỡ bỏ trừng phạt.

Nhiều chuyên gia cho rằng các cuộc đàm phán tại Qatar chưa chắc sẽ dẫn đến một thỏa thuận, nhưng động thái này báo hiệu một nỗ lực cuối cùng vì thời gian còn lại để khôi phục thỏa thuận hạt nhân không còn nhiều.

Đầu tháng này, Iran đã tháo dỡ 27 camera giám sát do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thiết lập như một phần của JCPOA và lắp đặt các máy ly tâm tiên tiến, một động thái đáp lại lời chỉ trích Tehran do Mỹ và các đồng minh châu Âu đưa ra tại cuộc họp hội đồng IAEA.

Các quan chức của IAEA và EU đều cảnh báo rằng động thái của Tehran có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho các nỗ lực của JCPOA nếu không sớm tìm ra giải pháp.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-iran-tai-khoi-dong-dam-phan-hat-nhan-i658443/

Ngày đăng: 09:55 | 28/06/2022

Duy Tiến (Theo Al Jazeera) / cand.com.vn