Với việc chính phủ Mỹ hủy thỏa thuận nhận tội, kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11/9 và hai đồng phạm có thể phải đối mặt án tử hình.

Theo CNN, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đột ngột hủy bỏ thỏa thuận nhận tội đối với Khalid Sheikh Mohammed, được cho là chủ mưu vụ khủng bố 11/9/2001 và những đồng phạm.

Khalid Sheikh Mohammed, người bị cáo buộc là chủ mưu vụ khủng bố ngày 11/9/2021 ở Mỹ, thời điểm bị bắt ngày 1/3/2003. (Ảnh: Getty Images)

Khalid Sheikh Mohammed, người bị cáo buộc là chủ mưu vụ khủng bố ngày 11/9/2021 ở Mỹ, thời điểm bị bắt ngày 1/3/2003. (Ảnh: Getty Images)

"Xét đến tầm quan trọng của quyết định ký kết thỏa thuận trước khi xét xử bị cáo trong vụ án nêu trên, trách nhiệm về quyết định như vậy phải thuộc về tôi với tư cách là cơ quan triệu tập cấp cao theo Đạo luật Ủy ban Quân sự năm 2009", ông Austin cho biết trong thông báo ngày 2/8 (giờ địa phương), đồng thời tuyên bố rút lại thẩm quyền của Susan Escallier, người giám sát tòa án chiến tranh Guantanamo của Lầu Năm Góc.

Thông báo được đưa ra hai ngày sau khi Khalid Sheikh Mohammed, 59 tuổi, cùng hai đồng phạm Walid bin Attash và Mustafa al-Hawsawi, 55 tuổi, đồng ý nhận tội để đổi lấy án chung thân thay vì tử hình.

Lầu Năm Góc không nêu chi tiết thỏa thuận.

Theo ABC News, thỏa thuận với Mohammed và hai đồng phạm được cho là giúp kết thúc vụ án đã bế tắc nhiều năm ở Mỹ, vì lo ngại về tính khả thi của bằng chứng thu thập được.

Các công tố viên quân sự cho biết: "Quyết định tiến tới thỏa thuận trước khi xét xử sau 12 năm kiện tụng là một quyết định không hề dễ dàng. Tuy nhiên, sự phán xét chung của chúng tôi, dựa trên lý trí và thiện chí, cho rằng giải pháp này là con đường tốt nhất để kết thúc và thực thi công lý trong trường hợp này".

Khi thỏa thuận được công bố vào ngày 31/7 đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ hàng nghìn thành viên gia đình đã mất người thân trong vụ khủng bố hơn 20 năm trước.

Sau khi miễn nhiệm bà Susan Escallier, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin trở thành người giám sát trực tiếp của vụ án. Ông Austin lập tức hủy bỏ thỏa thuận này và khôi phục khả năng có thể tuyên án tử hình với ba nghi phạm.

Khoảnh khắc một trong hai chiếc máy bay chở khách bị khủng bố khống chế, lao vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, ngày 11/9/2001. (Ảnh cắt clip)

Khoảnh khắc một trong hai chiếc máy bay chở khách bị khủng bố khống chế, lao vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, ngày 11/9/2001. (Ảnh cắt clip)

Sáng 11/9/2001, hai máy bay chở khách bị khủng bố al-Qaeda khống chế đã đâm vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York, đánh dấu sự khởi đầu của một loạt các cuộc tấn công khủng bố phối hợp vào ngày hôm đó.

Tại thủ đô Washington D.C, một chiếc Boeing 757 của Hãng American Airlines đâm vào phía tây trụ sở Lầu Năm Góc, trong khi chiếc thứ tư rơi xuống cánh đồng ở Pennsylvania.

Loạt bốn vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 đã cướp đi tính mạng của gần 3.000 người, làm hơn 6.000 người bị thương và khiến nước Mỹ thiệt hại hàng nghìn tỷ USD.

https://vtcnews.vn/my-huy-thoa-thuan-nhan-toi-voi-ke-chu-muu-vu-khung-bo-11-9-ar887212.html

Ngày đăng: 11:02 | 03/08/2024

HOA VŨ(Nguồn: CNN, ABC News) / VTC News