Theo Reuters, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết Mỹ đang hợp tác với Ukraine để xây dựng lộ trình cho lưới điện sau chiến tranh, với các công nghệ điện hạt nhân an toàn cũng như năng lượng tái tạo.

dien.png
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm, phát biểu trong sự kiện khai mạc P-TECC tại Bucharest, Romania, ngày 23-7. Ảnh: Reuters

Ukraine đã mất một nửa công suất phát điện do các cuộc tấn công của Nga vào các nhà máy điện, dẫn đến tình trạng thiếu hụt liên tục và mất điện hàng loạt ở mọi khu vực.

"Ngay lúc này, Ukraine đang bị tấn công và chúng ta phải giúp họ vượt qua giai đoạn này, chúng ta phải củng cố tài sản hiện có của họ. Chúng tôi đang lập kế hoạch về diện mạo của lưới điện Ukraine trong tương lai", bà Granholm trả lời phỏng vấn của Reuters bên lề hội nghị Hợp tác Năng lượng và Khí hậu xuyên Đại Tây Dương (P-TECC) thường niên đang diễn ra tại thủ đô Bucharest, Romania.

Bà cho biết công suất điện hạt nhân mới có thể là một phần của lưới điện tương lai miễn là nó được thiết kế theo cách an toàn.

Ukraine vận hành chín lò phản ứng hạt nhân tại ba nhà máy trên lãnh thổ do nước này kiểm soát, sản xuất hơn 55% nhu cầu điện của cả nước, nhưng Kiev muốn mở rộng ngành này để bù đắp cho sự mất mát của sáu tổ máy tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Nga kiểm soát ngay sau cuộc xung đột bùng phát năm 2022.

Vào tháng 1, Bộ năng lượng Ukraine dự kiến ​​sẽ bắt đầu xây dựng bốn lò phản ứng điện hạt nhân mới vào mùa hè hoặc mùa thu năm nay tại nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi.

Công ty điện hạt nhân quốc gia Energoatom của Ukraine cũng đã ký một thỏa thuận với Công ty Westinghouse của Mỹ để xây dựng thêm các lò phản ứng.

Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề doanh nghiệp của Westinghouse, Margaret Cosentino, phát biểu tại P-TECC: "Chúng tôi đã có thỏa thuận xem xét triển khai chín máy AP1000 tại quốc gia này. Dù chưa khởi công vào thời điểm hiện tại nhưng chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với Kiev để để định vị các dự án sẵn sàng khởi công ngay khi chiến tranh kết thúc".

 

Ngày đăng: 08:47 | 25/07/2024

Kim Phượng / HNM