Hàn Quốc và Mỹ ngày 25/5 tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật kết hợp lớn nhất từ ​​trước đến nay với thông điệp: "Liên minh sẽ chỉ phát triển mạnh mẽ hơn để đạt được hòa bình thông qua sức mạnh", Yonhap đưa tin.

Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật phối hợp đầu tiên được thực hiện giữa hai nước sau 6 năm, diễn ra tại thao trường huấn luyện hỏa lực Seungjin ở Pocheon, chỉ cách biên giới liên Triều 25 km về phía Nam.

Cuộc tập trận có quy mô lớn chưa từng có được diễn ra nhân kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh và 75 năm thành lập quân đội Hàn Quốc, theo Yonhap.

Chương trình tập trận kéo dài 130 phút nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa hạt nhân, tên lửa và nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công, cũng như tăng cường khả năng phản công.

Mỹ-Hàn phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất lịch sử -0
Một phần khí tài quân sự được huy động cho cuộc tập trận. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, để đáp ứng quy mô cuộc tập trận, Mỹ và Hàn Quốc đã huy động khoảng 2.500 binh sĩ từ 71 đơn vị và khoảng 600 khí tài quân sự.

Hàn Quốc đã triển khai nhiều loại khí tài trên bộ và trên không, bao gồm xe tăng chiến đấu K2, xe bọc thép K21, máy bay chiến đấu F-35A, máy bay cảnh báo sớm E-737 Peace Eye, trực thăng tấn công AH-64E Apache và AH-1S Cobra trong cuộc tập trận.

Cuộc tập trận còn có sự tham gia của các máy bay không người lái giám sát và tự hủy, pháo tự hành K9A1 và K55A1 cùng nhiều hệ thống phóng tên lửa. Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa phóng loạt M270A1, phương tiện trinh sát hạt nhân, sinh học, hóa học M1135 và máy bay trực thăng Apache.

Mỹ-Hàn phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất lịch sử -0
Máy bay không người lái của quân đội Hàn Quốc xuất hiện tại cuộc tập trận chung với Mỹ hôm 25/5. Ảnh: AP

Cuộc tập trận được chia thành hai phần: phần một nêu bật sự sẵn sàng của liên minh Mỹ-Hàn để đáp trả các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và đẩy lùi cuộc tấn công có thể xảy ra, phần hai nhằm thể hiện khả năng phản công của lực lượng liên minh.

Động thái tập trận của Mỹ và Hàn Quốc đã nhiều lần vấp phải sự phản đối của Triều Tiên. Bình Nhưỡng coi đây là hành vi chuẩn bị cho động thái xâm lược nước này. 

Hôm 19/5, phía Triều Tiên cho biết, sau khi tiến hành các cuộc tập trận trong tháng 3 và 4 vừa qua, Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục tiến hành các cuộc diễn tập khác nhau, ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực. Triều Tiên cảnh báo sẽ theo dõi chặt chẽ mọi động thái quân sự đe dọa đến môi trường an ninh của Bán đảo Triều Tiên và khu vực.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-han-pho-dien-suc-manh-trong-cuoc-tap-tran-ban-dan-that-lon-nhat-lich-su-i694723/

Ngày đăng: 21:10 | 25/05/2023

An Nhiên / cand.com.vn