Quan chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc ngày 31/1 tuyên bố sẽ mở rộng các cuộc tập trận quân sự chung và tăng cường kế hoạch răn đe hạt nhân trong một nỗ lực thắt chặt quan hệ liên minh trước các mối đe dọa ngày càng gia tăng.

Trong khuôn khổ chuyến công du đến Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 31/1 đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup, nối tiếp cuộc đàm phán an ninh thường niên giữa hai quan chức tại Washington vào tháng 11 năm ngoái.

Chuyến thăm, diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên thực hiện loạt vụ thử tên lửa nhiều kỷ lục vào năm ngoái, được cho là nhằm trấn an Seoul về cam kết cứng rắn của Washington trong việc bảo vệ đồng minh.

Mỹ, Hàn bắt tay mở rộng tập trận chung bất chấp Triều Tiên lên án -0
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup tại cuộc họp báo chung. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup tuyên bố: "Chúng tôi cam kết mở rộng quy mô và nâng cao mức độ của các cuộc tập trận và huấn luyện chung".

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, chuyến đi của ông nhằm mục đích tăng cường hợp tác trong việc giải quyết các thách thức an ninh chung và tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với Hàn Quốc vào thời điểm căng thẳng và khiêu khích gia tăng.

“Mỹ kiên định với cam kết răn đe mở rộng bao gồm toàn bộ khả năng phòng thủ của Mỹ, trong đó có khả năng phòng thủ thông thường, hạt nhân và tên lửa”, ông Austin tuyên bố, cho biết thêm các cuộc tập trận nhằm mở rộng các hoạt động và cơ chế răn đe trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực.

Trong tuyên bố chung, hai bộ trưởng cũng lên án “các hành động khiêu khích liên tục” của Triều Tiên, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục củng cố khả năng của liên minh để ngăn chặn và đáp trả chương trình hạt nhân của Triều Tiên, song song với tăng cường chia sẻ thông tin, lập kế hoạch và thực hiện chung, các cơ chế tham vấn liên minh.

Cuộc tập trận chung mở đầu giữa hai nước trong năm nay, theo Japan Times, sẽ diễn ra vào tháng 2 "nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận của liên minh về các lựa chọn răn đe và phản ứng” trước sự đe dọa của Bình Nhưỡng.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo hôm 30/1 rằng quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc diễn tập trên sa bàn dựa trên kịch bản ngày càng phức tạp, tập trung vào các mối đe dọa hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, nhưng không công bố thời điểm diễn tập.

Lâu nay, Triều Tiên luôn coi các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là động thái diễn tập cho cuộc xâm lược, song Seoul và Washington luôn nhấn mạnh đây chỉ mang tính phòng thủ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-han-bat-tay-mo-rong-tap-tran-chung--i682107/

Ngày đăng: 17:21 | 31/01/2023

An Nhiên / cand.com.vn