Đây là đợt viện trợ thứ 63 của Mỹ cho Ukraine kể từ tháng 8/2021, 6 tháng trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự.

Theo Lầu Năm Góc, Washington sẽ gửi thêm cho Kiev số tên lửa và đạn dược trị giá 125 triệu USD.

Cụ thể, để giúp Ukraine đáp ứng "nhu cầu an ninh và quốc phòng quan trọng", Mỹ sẽ gửi tên lửa phòng không Stinger, đạn dược cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn cho pháo 155mm và 105mm, tên lửa chống tăng Javelin, AT-4 và TOW, đạn vũ khí hạng nhẹ, vũ khí phá hủy.

Một khẩu pháo tự hành của Ukraine ở khu vực Kharkov, ngày 5/8. (Ảnh: Getty)

Một khẩu pháo tự hành của Ukraine ở khu vực Kharkov, ngày 5/8. (Ảnh: Getty)

Gói này cũng bao gồm radar đa nhiệm, xe cứu thương Humvee, phụ tùng thay thế cùng các dịch vụ, công tác đào tạo và vận chuyển.

Lô viện trợ quân sự trước đó của Washington trị giá 1,7 tỷ USD, đã được giao cho Ukraine vào cuối tháng 7. Theo số liệu của Lầu Năm Góc, Mỹ đã gửi hơn 56,2 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021.

Nói về việc viện trợ, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết không cảm thấy đây là hành động leo thang, thay vào đó mọi hành động của Ukraine đều là "tự vệ chính đáng".

Đầu tuần này, Ukraine điều một số quân tấn công vào khu vực Kursk ở Nga. Moskva cáo buộc lực lượng Kiev nhắm vào dân thường. Hôm 9/8, máy bay không người lái của Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk, khiến thị trấn mất điện trong thời gian ngắn. Giới lãnh đạo Ukraine cho biết mục tiêu chính của chiến dịch Kursk là gây ra “nỗi sợ hãi” trong lòng Nga. 

Theo các nhà chức trách Nga, ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 21 người bị thương - trong đó có 6 trẻ em - do các cuộc tấn công của Ukraine. Bộ quốc phòng Nga cho biết tính đến 9/8, Ukraine mất gần 1.000 quân và hơn 100 xe bọc thép.

https://vtcnews.vn/my-gui-them-125-trieu-usd-vien-tro-quan-su-cho-ukraine-ar888534.html

Ngày đăng: 08:43 | 10/08/2024

PHƯƠNG ANH / VTC News