Chính quyền Mỹ đang lên kế hoạch phóng thích một nghi phạm được cho là phiến quân IS tại Syria, kèm theo tiền mặt và một chiếc điện thoại mới.

my dinh phong thich va tang dien thoai cho nghi pham khung bo

Một phiến quân mang theo cờ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại phía nam tỉnh Aleppo, Syria. Ảnh: Reuters.

"Sau khi phóng thích, tù nhân sẽ được trả 4.210 USD tiền mặt, bằng với số tiền anh ta sở hữu khi bị bắt", Politico dẫn lời quan chức Nhà Trắng Mark Mitchell tuyên bố tại tòa án cấp quận ở Washington hôm 7/6.

"Anh ta cũng sẽ nhận được một chiếc điện thoại di động mới, có thể kích hoạt và sử dụng nếu muốn, đồng thời được cung cấp đủ thức ăn và nước uống trong vài ngày", Mitchell nói thêm.

Người đàn ông được đề cập không rõ danh tính, mang hai quốc tịch Arab Saudi và Mỹ, bị quân đội Mỹ giam trong 9 tháng do nghi ngờ là phiến phân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Mitchell không giải thích chính xác lý do tài sản của tù nhân được trả lại và tại sao anh ta được đưa điện thoại mới. Quan chức này nhận định việc phóng thích là "an toàn" và nói rằng quy trình tuân thủ đúng theo "việc thực thi quân sự truyền thống". Phát ngôn viên Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận.

Quân đội Mỹ đưa ra lựa chọn phóng thích tù nhân tại một thị trấn ở Syria hoặc bên ngoài một trại tị nạn, nhưng người này không đồng ý, bộ Tư pháp cho biết. Các luật sư của tù nhân tại Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) dự kiến đệ trình các lập luận pháp lý nhằm phản đối kế hoạch này.

"Thay vì đưa ra một kế hoạch phóng thích an toàn, họ muốn đẩy một công dân Mỹ ra ngoài đường tại một quốc gia bất ổn, mà không cung cấp bất cứ sự bảo vệ và nhận dạng nào", luật sư Jonathan Hafetz tại ACLU tuyên bố hôm 6/6.

Thẩm phán Tanya Chutkan úp mở về khả năng thành lập một phiên điều trần vào hôm nay. Trong phiên tòa hôm 6/6, các quan chức nói rằng họ sẽ chờ ít nhất 72 giờ trước khi tiếp tục thực hiện kế hoạch phóng thích.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis quyết định thả tù nhân gần nơi anh bị Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bắt giữ rồi chuyển cho quân đội Mỹ. Không rõ SDF sẽ làm gì khi gặp lại người bị cáo buộc là phiến quân IS này, nhưng Mitchell cho biết Mỹ đã lên kế hoạch trình bày chi tiết cho các quan chức SDF về việc phóng thích, nhấn mạnh rằng SDF thường xuyên tuân thủ các tiêu chuẩn về nhân quyền.

my dinh phong thich va tang dien thoai cho nghi pham khung bo Syria: Bí mật trong lô vũ khí “khủng” của khủng bố mới được phát hiện ở Idlib

Trong số vũ khí quân đội Syria thu giữ từ lực lượng khủng bố ở tỉnh Idlib có lượng lớn súng PKC, PKT, RPG, lựu ...

my dinh phong thich va tang dien thoai cho nghi pham khung bo Tiết lộ đầu mối cung cấp dịch vụ Internet cho IS

Các công ty cũng cấp mạng châu Âu là đầu mối “tiếp tay” cho nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng quyền truy cập ...

Ánh Ngọc

Ngày đăng: 14:40 | 08/06/2018

/ https://vnexpress.net