Lầu Năm Góc đang soạn thảo chính sách mới nhằm ngăn chặn các mối đe doạ từ hai đối thủ lớn, thay vì chỉ tập trung vào Triều Tiên và Iran.

my co the dieu chinh la chan ten lua do lo ngai nga va trung quoc

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét việc điều chỉnh chính sách phòng thủ tên lửa, theo hướng có thể xử lý các nguy cơ từ Nga và Trung Quốc, Washington Post ngày 2/3 dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Theo đó, chính sách mới đề cập tới sự cần thiết phải xem xét các mối đe doạ tên lửa từ Nga và Trung Quốc, thay vì chỉ chú trọng vào các nước như Triều Tiên và Iran trước đây. Chính sách mới vẫn là dự thảo và có thể thay đổi trước khi được đưa ra để lấy ý kiến vào cuối tháng.

Mỹ không nhắm vào việc chặn tất cả các mối đe doạ tên lửa từ Nga và Trung Quốc, mà sẽ cân nhắc các cách để có thể xử lý tốt hơn các mối đe doạ tên lửa mới từ Moscow và Bắc Kinh ở châu Âu và châu Á, nơi các hệ thống của Nga và Trung Quốc đang khiến quân đội Mỹ ngày càng lo lắng.

Phương án điều chỉnh lá chắn tên lửa này được Mỹ đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladi­mir Putin ngày 1/3 phát thông điệp liên bang, nói Nga đang sở hữu nhiều "siêu vũ khí", trong đó có tên lửa siêu vượt âm và tên lửa hành trình sử dụng động cơ hạt nhân có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ hiện có.

Việc điều chỉnh chính sách tên lửa cũng được xem xét sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump xem xét lại chính sách ngoại giao và quốc phòng cho phù hợp với Chiến lược an ninh quốc gia, trong đó nhắc đến sự "cạnh tranh quyền lực" với Nga và Trung Quốc.

my co the dieu chinh la chan ten lua do lo ngai nga va trung quoc Nga ví lá chắn tên lửa Mỹ như chiếc ô thủng

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho rằng các hệ thống lá chắn phòng thủ do Mỹ và NATO triển khai ở Đông Âu và Alaska ...

my co the dieu chinh la chan ten lua do lo ngai nga va trung quoc TQ sẽ triển khai lá chắn tên lửa trên Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương

Trung Quốc dự định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên các tàu chiến tương tự Aegis BMD của Mỹ ở châu Á ...

Ngày đăng: 19:30 | 03/03/2018

/ https://vnexpress.net