Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho phép chuyển khoản tiền đầu tiên thu được từ các nhà tài phiệt Nga để viện trợ cho Ukraine.

Hôm 10/5, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho hay số tiền tịch thu từ nhà tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev sẽ được chuyển đến Ukraine.

“Đây là lần đầu tiên Mỹ chuyển giao các quỹ bị tịch thu của Nga để tái thiết Ukraine nhưng nó sẽ không phải là lần cuối cùng", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland nói.

Mỹ cho phép chuyển tài sản tịch thu của Nga cho Ukraine - 1

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland. (Ảnh: AP)

Năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev vi phạm lệnh trừng phạt áp đặt đối với Moskva. Các công tố viên cho biết Malofeyev đã cung cấp tài chính cho những người Nga thúc đẩy chủ nghĩa ly khai ở Crimea.

Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cũng thông báo “truy nguyên, thu giữ hàng triệu USD từ tài khoản tại một tổ chức tài chính Mỹ do vi phạm lệnh trừng phạt đối với Malofeyev”.

 

Bộ Tư pháp Mỹ lập lực lượng đặc nhiệm mới, được đặt tên là KleptoCapture, với mục tiêu cụ thể nhằm vào các đầu sỏ chính trị của Nga - những người tìm cách né các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các thực thể của Nga.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực điều tra, bắt giữ và truy tố những người có hành vi giúp chính phủ Nga tiến hành hoạt động quân sự ở Ukraine”, ông Garland cho biết vào thời điểm đó.

Trong số các tài sản bị Washington tịch thu có siêu du thuyền với chiếc dài 106 m thuộc sở hữu của Suleiman Kerimov, trị giá hơn 300 triệu USD, đã cập cảng ở Fiji.

Trong khi đó, năm ngoái, Tổng thống Joe Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ tạo điều kiện dễ dàng hơn để chuyển tài sản của các nhà tài phiệt bị tịch thu sang Ukraine.

Vào tháng 12, Quốc hội Mỹ thông qua luật cho phép một số tài sản mà Bộ Tư pháp Mỹ tịch thu được chuyển đến Ukraine thông qua Bộ Ngoại giao nước này.

Tháng 4, Bộ Tư pháp Mỹ đề nghị Quốc hội mở rộng các tài sản có thể được gửi đến Ukraine, đặc biệt là các khoản tiền bị tịch thu do vi phạm kiểm soát xuất khẩu.

 https://vtc.vn/my-cho-phep-chuyen-tai-san-tich-thu-cua-nga-cho-ukraine-ar771769.html

Ngày đăng: 08:17 | 11/05/2023

KÔNG ANH / VTC News