Quân đội Mỹ mới đây thông báo kết thúc sứ mệnh lắp đặt và vận hành bến tàu nổi ngoài khơi Gaza với nhiệm vụ đưa viện trợ nhân đạo vào khu vực này.

Mỹ chính thức dừng hoạt động bến tàu tạm tốn kém ngoài khơi Gaza -0
Mỹ dừng hoạt động bến tàu nổi ngoài khơi Gaza. Ảnh Reuters. 

Dù mới được đưa vào hoạt động từ tháng 5, bến tàu nổi tạm thời có trị giá 230 triệu USD này đã nhiều lần phải tạm dừng vì điều kiện thời tiết xấu.

Các quan chức quân sự Mỹ ngày 18/7 cho biết bến tàu đã hoàn thành sứ mệnh của mình bất chấp ước tính của Liên hợp quốc rằng 96% dân số Gaza không được đảm bảo về lương thực và 1/5 người Palestine, hay khoảng 495.000 người, phải đối mặt với nạn đói trong cuộc chiến kéo dài 9 tháng của Israel trên lãnh thổ này.

“Đánh giá của chúng tôi là bến tàu tạm thời đã đạt được hiệu quả như mong đợi nhằm tăng một lượng viện trợ vào Gaza và đảm bảo viện trợ đến tay dân thường ở Gaza một cách nhanh chóng”, Phó Đô đốc Hải quân Brad Cooper, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, phát biểu trong một cuộc họp báo.

“Nhiệm vụ hàng hải liên quan đến bến tàu đã hoàn thành. Vì vậy, không cần phải sử dụng bến tàu nữa”, ông Cooper nói và cho biết thêm rằng viện trợ dành cho Gaza giờ đây sẽ được chuyển qua cảng Ashdod của Israel.

Nhiều nhóm viện trợ cho rằng bến tàu nổi dài đến 370 m này chỉ đơn giản là một “sự xao lãng tốn kém”, nhấn mạnh Mỹ nên tập trung vào việc gây áp lực buộc Israel cho phép nhiều viện trợ hơn qua biên giới đất liền của Gaza.

Liên hợp quốc và các nhóm viện trợ khẳng định các tuyến vận tải đường bộ là lựa chọn hiệu quả duy nhất để giải quyết nhu cầu nhân đạo ở Gaza, nơi bị chiến tranh tàn phá.

Ngày đăng: 17:00 | 18/07/2024

Tiến Anh / VTC News