Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo, Iran có thể trở thành Triều Tiên tiếp theo nếu không ai làm gì để ngăn cản nước này.

my canh bao soc ve iran

Đại sứ Mỹ Nikki Haley cảnh báo, Iran có thể trở thành Triều Tiên tiếp theo. Ảnh: Fox News

Iran đang gieo rắc xung đột và cực đoan - AP dẫn lời bà Haley phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington. Bà Haley đồng thời đưa ra bằng chứng mảnh vỡ tên lửa đạn đạo do phiến quân Houthi bắn từ Yemen vào Saudi Arabia đầu tháng trước, nói rằng có nhãn "made in Iran" trên đó.

"Tất cả các loại vũ khí này kể cả các linh kiện được chế tạo ở Iran, một số do ngành công nghiệp quốc phòng của chính phủ Iran sản xuất. Những bằng chứng này cho thấy Iran thách thức cộng đồng quốc tế không chỉ một lần" - Đại sứ Mỹ nói và bổ sung rằng bằng cách đó, "Iran gieo rắc xung đột và chủ nghĩa cực đoan, vi phạm trực tiếp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Trong khi đó, Iran phủ nhận cung cấp vũ khí cho phong trào Houthi. Trong những tháng gần đây, phiến quân Houthi ở Yemen tuyên bố bắn tên lửa vào các điểm đến du lịch ở Trung Đông.

"Thật khó có thể tìm thấy một cuộc xung đột hay một tổ chức khủng bố nào ở Trung Đông mà không có dấu vết của Iran trong đó" - bà Haley nói.

Đại sứ cho biết thêm, tình hình này "sẽ dẫn đến một Triều Tiên tiếp theo", nếu thế giới không làm gì để ngăn Iran.

Đại diện phái đoàn ngoại giao Iran tại Liên Hợp Quốc phản bác lại cáo buộc của Mỹ, nói rằng các bằng chứng được dàn dựng để phục vụ lợi ích của Washington.

"Những cáo buộc này nhằm che giấu các tội ác chiến tranh của Saudi Arabia ở Yemen với sự đồng lõa của Mỹ" - tuyên bố của người phát ngôn phái đoàn ngoại giao Iran cho biết.

Saudi Arabia và đồng minh coi phiến quân Houthi là lực lượng ủy nhiệm của Iran ở ngưỡng cửa của mình.

Sự đối đầu giữa hai cường quốc khu vực đã làm gia tăng xung đột và gây bất ổn tại đây.

my canh bao soc ve iran Iran chỉ trích Mỹ \'thêm dầu vào lửa\' ở Trung Đông

Tổng thống Iran cho rằng ông chủ Nhà Trắng đã có một quyết định "không chính xác" khi công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

my canh bao soc ve iran Tương lai nào cho Syria?

Giới phân tích cho rằng cuộc nội chiến kéo dài 7 năm ở Syria mới đây có dấu hiệu kết thúc sau nhiều nỗ lực ...

Ngày đăng: 15:21 | 15/12/2017

/ Lao động