Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu từ nay đến trưa 6/9, thực hiện cưỡng chế khách du lịch, khách vãng lai đến nơi an toàn để tránh bão Yagi.

Chỉ đạo trên được Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đưa ra tại cuộc họp ứng phó bão số 3 (siêu bão Yagi) với các Bộ, ngành và 22 địa phương, chiều 5/9.

Phó Thủ tướng nêu rõ, sáng nay, bão số 3 đã mạnh lên thành siêu bão với sức gió mạnh nhất gần tâm bão lên tới cấp 16 và giật cấp 17. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp ứng phó bão số 3.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp ứng phó bão số 3.

"Theo dự báo, cấp độ và tính nguy hiểm của bão, cá nhân tôi cho rằng bão sẽ phức tạp và tình hình căng thẳng hơn vì trường nhiệt độ khu vực bão tiến vào đang thuận lợi cho bão thêm năng lượng. Từ hôm qua tới hôm nay, bão đã thành siêu bão", ông Trần Hồng Hà nói.

Về các nhiệm vụ ứng phó bão những giờ tới, Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan dự báo khí tượng cần duy trì công tác dự báo thường xuyên; trao đổi với cơ quan khí tượng các nước để có thông tin đầy đủ, chính xác trong dự báo. Từ đó cung cấp đầy đủ thông tin dự báo, cảnh báo để các lực lượng và người dân chủ động phòng tránh.

Ông dẫn ví dụ, bản tin dự báo phải làm sao để người dân hình dung được bão cấp 12 thế nào, mái nhà có bay không, cột điện gãy đổ không… khi đã hiểu, người dân mới dễ triển khai các biện pháp ứng phó, phòng ngừa.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị cơ quan dự báo tăng cường các bản tin dự báo, không chỉ dự báo bão mà cần dự báo hải văn, thuỷ triều, hoàn lưu sau bão, lũ quét, sạt lở…

"Trên cơ sở dự báo, cơ quan khí tượng cần cập nhật thường xuyên bản đồ dự báo về lũ quét, lũ ống, nguy cơ sạt lở, đứt gãy địa chất... từ đó di dời dân cư. Từ nay đến trưa mai (6/9), những khách du lịch, khách vãng lai phải cưỡng chế đưa đến nơi an toàn. Ngoài thuyết phục thì phải cưỡng chế", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý thực hiện phòng chống bão nghiêm túc, trách nhiệm. Nếu xảy ra việc người dân còn ở lại khu vực trọng yếu, nguy hiểm, lồng bè nuôi trồng thủy sản thì người được phân công phụ trách khu vực đó phải chịu trách nhiệm. Cơ quan dự báo cung cấp bản tin dự báo chính xác mà địa phương không truyền đạt kịp thời thì cũng phải quy trách nhiệm. 

"Từ trưa mai, bão tác động vịnh Bắc Bộ và đất liền nên dự báo kết hợp với hải văn, thủy văn. Hoàn lưu của bão rất lớn nên phải dự báo mưa lớn do bão gây ra. Đây là lúc nguy hiểm sau khi chống bão mệt mỏi, giảm sức lực", ông Trần Hồng Hà nói.

Nhấn mạnh việc tất cả các cơ quan cùng hành động để tạo ra sức mạnh phòng, chống bão Yagi, Phó Thủ tướng đề nghị mỗi lực lượng, tổ chức, cấp lãnh đạo làm tốt nhiệm vụ của mình trên tinh thần tại chỗ, chủ động và thực hiện nghiêm, cùng phối hợp, đặc biệt ở những nơi xung yếu.

"Chúng ta có rất nhiều kinh nghiệm, mỗi năm có trên chục cơn bão. Phương châm là phải chủ động phòng ngừa, có thể phòng ngừa mười nhưng chỉ xảy ra một, nhưng một lần không có phòng ngừa thì sẽ thiệt hại rất lớn. Phải phòng ngừa chặt chẽ, nghiêm khắc với tinh thần không có hối tiếc", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh các Bộ, ngành địa phương chỉ còn chưa đầy 1 ngày để chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó. 

Do đó, ngay từ bây giờ, ông Lê Minh Hoan kêu gọi phải ưu tiên những việc giúp ích trực tiếp cho người dân, nhất là tại vùng tâm bão đi qua tại Quảng Ninh, Hải Phòng.

Bộ trưởng lưu ý người dân cần cập nhật định kỳ thông tin về bão số 3, trong ngày 7/9 đề nghị mọi người trong vùng hoàn lưu bão ở nhà, tránh ra đường.

Ông Lê Minh Hoan cho biết, ngày 6/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra công tác ứng phó siêu bão Yagi tại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, Quảng Ninh… Bộ sẽ cùng các địa phương chuẩn bị công tác ứng phó, nắm bắt để sẵn sàng đưa ra các chính sách hỗ trợ khi cần thiết.

Bộ trưởng lưu ý tỉnh Quảng Ninh có nhiều vùng khai thác than hầm lò, dễ bị tác động của bão nên tỉnh phải làm tất cả những việc có thể làm để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Ở kịch bản xấu hơn, bố trí đủ lực lượng cứu hộ, cứu nạn để nhanh chóng khắc phục hậu quả.

"Với cường độ gió mạnh như dự báo thì sức tàn phá của bão số 3 sẽ rất lớn. Do đó, phải đặt ra các kịch bản khác nhau, không chờ công điện chỉ đạo từ trên, các địa phương cần chủ động xây dựng kịch bản ứng phó, chỉ đạo hoạt động sinh sống và sản xuất của người dân. Hy vọng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, chúng ta sẽ vượt qua bão số 3 an toàn", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

https://vtcnews.vn/muon-nhat-trua-6-9-cuong-che-khach-du-lich-den-noi-an-toan-tranh-bao-yagi-ar893925.html

Ngày đăng: 20:52 | 05/09/2024

Anh Văn / VTC News