Những căn nhà đẹp đều được qua tay 3 - 4 nhà đầu tư khiến giá cao ngất, khách ít tiền phải rút lui hoặc chấp nhận mua những căn xấu.

Đó là thực trạng đang diễn ra thường xuyên trên thị trường nhà đất thổ cư, những căn nhà vị trí đẹp đều được các nhà đầu tư mua lại, đẩy qua tay nhau 3 - 4 lần khiến mức giá cao ngất ngưởng.

Anh Đinh Văn Đô (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ câu chuyện đi tìm nhà đầy mệt mỏi của mình.

Tối muộn một ngày đầu tháng 4, anh Đô nhận được cuộc gọi của môi giới về một căn nhà vị trí đẹp, giá hợp lý, phù hợp với tầm tài chính khoảng 3 tỷ đồng của anh. Ngay lập tức, anh Đô cùng vợ đi đến xem căn nhà được giới thiệu. Tuy nhiên, vừa đến nơi, vợ chồng anh Đô đã chưng hửng vì căn nhà được đặt cọc chỉ ít phút trước.

Muốn mua một căn nhà đẹp, khách phải chấp nhận bị đẩy giá vài lần - 1
 
 Nhiều căn nhà qua tay vài nhà đầu cơ, giá đội lên cao ngất. (Ảnh minh họa)

Đáng nói là, chủ mới sau khi cọc 300 triệu đồng đã mời anh Đô mua lại nhà này với giá 3,2 tỷ đồng, tức là đắt hơn mức giá của môi giới báo 200 triệu đồng.

Họ bảo tôi rằng nhà này 3,2 tỷ đồng vẫn rẻ, anh chị không mua luôn thì cũng có khách khác vào. Họ cho vợ chồng tôi số điện thoại để về suy nghĩ, có gì thì liên hệ với họ”, anh Đô kể.

Sau 2 ngày suy nghĩ, dù biết do chậm chân nên mất thêm 200 triệu đồng, nhưng do có nhu cầu mua thật, lại mê căn nhà có vị trí đẹp nên anh Đô quyết định gọi cho chủ mới để mua lại.

Tuy nhiên, khi liên lạc với chủ mới thì anh Đô lại hết hy vọng vì được biết họ đã bán và người mua tiếp theo đòi 3,8 tỷ đồng.

Chỉ trong vòng 1 tuần, căn nhà đã được đẩy giá từ 3 tỷ đồng lên 3,8 tỷ đồng khiến tôi nản hẳn, đành rút lui. Dù rất muốn mua nhưng không thể chạy theo giá mãi như thế được”, anh Đô nói.

Cũng theo kinh nghiệm của anh Đô, chỉ có những căn nhà xấu như: ngõ nhỏ, nhà cũ, lỗi phong thủy…thì khách mới có thể mua được giá trực tiếp từ chủ nhà. 

Những căn nhà đẹp luôn được giới đầu cơ và môi giới ôm, "lướt ván" liên tục, đẩy giá tăng cao, khiến người có nhu cầu thật như chúng tôi choáng váng, không thể mua nổi”, anh Đô chia sẻ.

Cùng tâm trạng như anh Đô, chị Nguyễn Thị Hải (Từ Liêm, Hà Nội) cũng tìm nhà cả năm nay và không tìm được căn ưng ý. Bởi lẽ, những căn đẹp một chút thì thường hở ra là giới đầu cơ ôm lại luôn rồi đẩy giá lên để bán kiếm lời.

Có những căn nhà qua tay 2 - 3 nhà đầu tư, giá đã tăng cả tỷ, người thu nhập trung bình như chúng tôi sao có thể mua giá trên trời như vậy được”, chị Hải chia sẻ.

Theo ông Đồng Anh Tuấn, Giám đốc sàn Bất động sản Tuấn Anh, giá nhà đất thổ cư trong 2 năm qua đã tăng rất mạnh, đặc biệt là năm 2021. Có những nơi mức tăng lên tới 30%, còn đa số tăng ở mức 10 - 20%. 

Lý giải điều này, ông Tuấn cho rằng, giá nhà đất tăng do khung giá đất tăng mạnh, các địa phương ban hành bảng giá đất mới đều tăng hơn so với trước đây. Đối với một dự án bất động sản thì chi phí về đất là một trong những chi phí đầu vào quan trọng ảnh hưởng đến giá thành đầu ra của dự án. Tuy nhiên, cơ cấu, tỷ trọng chi phí về đất trong giá thành bất động sản rất khác nhau đối với mỗi dự án.

Bình quân, tại các khu vực đô thị, tiền sử dụng đất chiếm khoảng trên dưới 10% giá thành căn hộ nhà chung cư; trên dưới 20-30% giá thành nhà liền kề thấp tầng; trên dưới 50% giá thành biệt thự. 

Ở các khu vực ngoại thành, nông thôn với giá đất rất rẻ thì tỷ lệ này thấp hơn. Còn ở các khu vực trung tâm đô thị với giá đất rất cao thì tiền sử dụng đất lại là chi phí chủ yếu trong giá thành.

Bên cạnh đó, giá các nguyên vật liệu xây dựng tăng cao cũng là nguyên nhân khiến giá nhà tăng cao như thời gian vừa qua.

Tuy vậy, một yếu tố quan trọng khác đã đẩy giá nhà tại nhiều khu vực, đặc biệt là những nơi được coi đắc địa lên cao bất thường là sự đầu cơ, bắt tay nhau "làm xiếc" của dân môi giới, "cò" bất động sản. Những người này có đủ chiêu trò để khiến người mua thì phải mua đắt, còn người bán thì phải bán rẻ, còn họ ở trung gian thì hưởng lợi.

https://vtc.vn/muon-mua-mot-can-nha-dep-khach-phai-chap-nhan-bi-day-gia-vai-lan-ar673579.html

Ngày đăng: 07:47 | 29/04/2022

CHÂU ANH / VTC News