Theo Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad Al-Kaabi, mùa đông ấm áp năm ngoái đã cứu cả nhân loại và châu Âu trước một cuộc khủng hoảng năng lượng.

RT dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad Al-Kaabi nói thêm, Liên minh châu Âu (EU) đã may mắn khi trải qua một mùa đông ấm áp, điều này giúp họ thoát khỏi một cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có. Tuy nhiên ông Al-Kaabi cho rằng EU vẫn chưa đối mặt với điều tồi tệ nhất nếu như khối thiếu sự đầu tư vào khai thác dầu mỏ và khí đốt.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Al-Kaabi đưa ra bên thềm Diễn đàn Kinh tế Qatar ở Doha khi đề cập đến việc EU chuyển đổi năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo. Mất đi khoảng đầu tư vào khai thác dầu mỏ và khí đốt, EU có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lượng trong 10 năm tới.

Mùa đông ấm không giúp châu Âu né tránh điều tồi tệ nhất - 1

 Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad Al-Kaabi. (Ảnh: Reuters)

“Sẽ xảy ra tình trạng thiếu khí đốt trầm trọng trong tương lai, chủ yếu là do quá trình thúc đẩy chuyển đổi năng lượng ở các nước phương Tây. Sự ổn định về kinh tế và trách nhiệm với môi trường không loại trừ lẫn nhau, chúng ta vẫn có thể đạt được hai mục tiêu cùng lúc”, ông Al-Kaabi nhấn mạnh.

 

Theo RT, EU đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có sau sự sụt giảm nguồn cung dầu khí từ Nga. Các biện pháp trừng phạt mà khối áp đặt đối với nhập khẩu năng lượng của Nga đã dẫn đến lạm phát cao kỷ lục và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt chung trên toàn EU.

“Điều duy nhất cứu nhân loại và châu Âu trong năm nay là một mùa đông ấm áp và sự suy giảm của nền kinh tế”, ông AL-Kaabi nói. Ông cũng kêu gọi các quan chức EU ngừng gieo tiếng xấu cho năng lượng hóa thạch.

“Nếu các nhà lãnh đạo châu Âu có một kế hoạch đúng đắn và ngồi lại với các các công ty dầu khí bị ảnh hưởng thì hai bên sẽ sớm tìm thấy một giải pháp có thể làm hài lòng tất cả”, Bộ trưởng Năng lượng Qatar nói thêm.

Qatar là một trong những nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới và đang đầu tư hàng chục tỷ USD để tăng cường năng lực khai thác các mỏ khí đốt tự nhiên của nước này.

https://vtc.vn/mua-dong-am-khong-giup-chau-au-ne-tranh-dieu-toi-te-nhat-ar785262.html

Ngày đăng: 21:00 | 25/05/2023

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News